'มีชัย' เสนอส่งศาลรธน. ตีความแยกสมัครส.ว.2ประเภท

'มีชัย' เสนอส่งศาลรธน. ตีความแยกสมัครส.ว.2ประเภท

"มีชัย" เสนอส่งศาลรธน. ตีความแยกสมัครส.ว.2ประเภท ห่วงมีปัญหาภายหลัง-ขัดเจตนารมณ์รธน. ให้สิทธิทุกคนลงสมัครได้

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวยอมรับถึงข้อกังวลของการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ที่คณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่ายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แก้ไข ให้คงบทบัญญัติให้แยกประเภทผู้สมัคร ส.ว. จากการสมัครอิสระ และการสมัครผ่านการส่งชื่อขององค์กร แม้บทบัญญัติดังกล่าวจะกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล เพราะอาจเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่กำหนดเจตนารมณ์ ให้บุคคลที่มีคุณสมบัติครบสามารถลงสมัครส.ว. ได้ แต่กรณีดังกล่าวหากที่ประชุมสนช. ให้ความเห็นชอบ อาจมีประเด็นที่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในประเด็นดังกล่าวเพื่อให้เกิดความชัดเจน

ผมมองว่าหากปล่อยไป ในวันข้างหน้าอาจมีผู้ยกเป็นประเด็นเกิดปัญหาได้ ซึ่งการส่งศาลรัฐธรรมนูญหลังจาก สนช.เห็นชอบแล้วจะไม่กระทบต่อปฏิทินเลือกตั้ง ตามกรอบเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เพราะการคำนวณเวลาดังกล่าวถือเป็น เวลาที่ยาวเต็มเหยียด นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย ยังให้ความเห็นต่อร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ไม่มีปัญหา เพราะประเด็นที่กังวลได้รับการแก้ไขแล้ว เช่น การตัดสิทธิผู้ไม่เลือกตั้ง เข้ารับราชการ แม้ยังเขียนระบุว่าห้ามเป็นราชการการเมือง ก็ตาม อย่างไรก็ดีประเด็นดังกล่าวตนต้องขอพิจารณาช่วงอภิปรายอีกครั้ง ว่า การตัดสิทธิดังกล่าวจะเป็นข้อจำกัดด้านสิทธิหรือเสรีภาพหรือไม่