ปิดฉาก ‘โมบายเอ็กซ์โป’ ยอดสะพัด2พันล้านบาท

ปิดฉาก ‘โมบายเอ็กซ์โป’ ยอดสะพัด2พันล้านบาท

มหกรรมมือถือ "โมบายเอ็กซ์โป ประสบความสำเร็จเกินคาด "เอ็มวิชั่น" ผู้จัดเผยตลอด 4 วัน ยอดเงินสะพัดกว่า 2,000 ล้านบาท คนตบเท้าเข้างาน 7 แสนราย ชี้สมาร์ทโฟนระดับบนขายดี กล้องถ่ายภาพ รถยนต์ไฟฟ้ากระแสแรง โปรโมชั่นแรง-ของแถมพรีเมียมหนุนกำลังซื้อ

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดงาน “ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2018” กล่าวว่า งานครั้งล่าสุดซึ่งจัดเมื่อวันที่ 15 – 18 ก.พ. 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้ผลตอบรับที่ดีเกินความคาดหมาย ระยะเวลา 4 วันมียอดเงินสะพัดประมาณ 2,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5% จากงานครั้งก่อนหน้า ขณะที่คนสนใจเข้าร่วมงานประมาณ 7 แสนคนใกล้เคียงเดิม

"ภาพรวมการจัดงานในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย จากที่ตั้งเป้าไว้ 1,900 ล้านบาท แม้ยอดผู้เข้าชมอยู่ในระดับใกล้เคียงเดิม ด้วยปัจจัยหลักจากสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นวางจำหน่ายพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ ส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจที่จะเปลี่ยนมือถือเครื่องใหม่ มากกว่านั้นพื้นที่โซนใหม่ทั้งอีวีเอ็กซ์โปและกล้องถ่ายภาพเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยดึงดูดความสนใจผู้เข้าชมงานได้เป็นอย่างดี"

เขากล่าวว่า การที่ตัวเลขรวมของยอดเงินสะพัดเพิ่มขึ้นมาจากปัจจัยอีกหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายมือถือที่เปิดตัวในช่วงปลายปีที่มีการปรับระดับราคา รวมถึงโปรโมชั่นจากสถาบันการเงิน สิทธิพิเศษที่คุ้มค่า การได้ทดลองเล่นเครื่องจริงก่อนซื้อ และยังมีสินค้าหลายประเภทที่อยู่ในความสนใจของผู้เข้าชมงาน อาทิ กล้องถ่ายภาพและอุปกรณ์เสริมยานยนต์ไฟฟ้ ารวมไปถึงสินค้าราคาพิเศษบริเวณโซนซีที่ขยายพื้นที่ภายในงานเพิ่มขึ้นถึง 5,000 ตารางเมตร เต็มพื้นที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์

ทั้งนี้ แบรนด์สมาร์ทโฟนที่ขายดี 5 อันดับแรกประกอบด้วย แอ๊ปเปิ้ล ซัมซุง หัวเว่ย โซนี่ โนเกียและโมโต ตามลำดับ เนื่องจากแบรนด์ใหญ่ดังกล่าวต่างพากันทำโปรโมชั่นที่จูงใจ ให้ของแถมระดับพรีเมียมราคาหลักพัน หรือ หลักหมื่นบาท มากกว่านั้นผู้ค้าปลีกไอทีรายใหญ่เช่น บานาน่า ในเครือ คอมเซเว่น มีทั้งโปรโมชั่นส่วนลด ของแถม โปรแกรมผ่อนสินค้า และเครดิตเงินคืนจากบริษัทบัตรเครดิต

โดยรวมสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นรุ่นระดับบนเพราะหากเทียบโดยรวมแล้ว ราคาที่จ่ายพร้อมของแถมที่ได้ไม่ได้ต่างกับสินค้าระดับกลางมากนัก และบางรุ่นลดราคาแรงมากจนแทบเรียกได้ว่าเป็นการลดราคาล้างสต็อกกันเลย

นอกจากนี้โซนเทคโนโลยีเทรนด์ใหม่อย่าง “อีวี เอ็กซ์โป(EV Expo)” งานแสดงรถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรกในไทยซึ่งถือว่าเป็นการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าและเครื่องชาร์จไฟอัจฉริยะอย่างเต็มที่ได้รับกระแสตอบรับจากผู้เข้าชมงานที่ดีตามคาด ด้านคาเมร่าโซนนำทัพโดยเจคาเมร่าสามารถสร้างยอดขายได้ตามความคาดหมายรับกระแสความต้องการผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ ขณะเดียวกันโซนอุปกรณ์เสริมและสัมมนาหัวข้อเทคโนโลยีบิทคอยน์ได้รับความสนใจอย่างมากเช่นกัน

พร้อมระบุ ครั้่งนี้มีพันธมิตรที่เข้าร่วมกว่า 100 ราย ทั้งแบรนด์มือถือกว่า 40 ราย พันธมิตรค้าปลีกไอทีและโมบาย โอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ค่าย รวมใช้พื้นที่จัดงานทั้งหมดประมาณ 25,000 ตารางเมตร หลังจากงานครั้งนี้ทางบริษัทมีแผนจัดอีเวนท์เพื่อแสดงผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ ส่วนงานไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โปครั้งต่อไปมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 24-27 พ.ค.2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่เวลา 10.00–20.00น.

รายงานข่าวจากหัวเว่ยเผยว่า งานดังกล่าวหัวเว่ยสามารถทำยอดขายจนทะลุเป้า ขณะเดียวกันสูงเป็นอันดับต้นๆ ด้วย