แสนสิริผนึก 6 พันธมิตรชู‘สมาร์ทมูฟ’เสริมแกร่งที่อยู่อาศัย

แสนสิริผนึก 6 พันธมิตรชู‘สมาร์ทมูฟ’เสริมแกร่งที่อยู่อาศัย

การแข่งขันในตลาดที่อยู่อาศัยปัจจุบัน ไม่เพียงโฟกัสที่“ทำเล”โดดเด่นเท่านั้น แต่ยังมุ่งสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆ แก่กับลูกบ้าน ผ่านเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุคสมาร์ท ลิฟวิ่ง

ทวิชา ตระกูลยิ่งยง ประธานผู้บริหารสายงานเทคโนโลยี บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าภายใต้แนวคิด"เติมเต็มประสบการณ์การอยู่อาศัยสมบูรณ์แบบ" (Complete Your Living Experience) ได้เปิดตัว Smart Move แพลตฟอร์มบริการยานพาหนะระบบเช่า รูปแบบ “คาร์แชริ่ง” ในโครงการที่อยู่อาศัยของแสนสิริ 

โดยศึกษาจากความต้องการของลูกบ้าน ที่พบว่านอกจากบริการขนส่งสาธารณะ ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์การเดินทางของคนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในโครงการคอนโดมิเนียมใกล้รถไฟฟ้าแล้ว ยังมีความต้องการใช้รถยนต์ จักรยานยนต์ หรือจักรยาน ในบางโอกาส เพื่อความสะดวกสบายและคล่องตัว 

อีกทั้งสอดคล้องกับการขยายตัวของกระแส“เศรษฐกิจแบ่งปัน”(Sharing Economy) ซึ่งเป็นเทรนด์โลกที่สำคัญของปี 2561 จากการแบ่งปันทรัพยากรร่วมกันที่กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคนทั่วโลก รวมทั้งเทรนด์รักษ์โลกด้วยการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่กำลังเป็นกระแสของคนรุ่นใหม่ รวมทั้งนโยบายการรณรงค์ในการประหยัดพลังงาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากทั้งภาครัฐและเอกชน

แพลดฟอร์ม“สมาร์ทมูฟ” ดำเนินการร่วมกับ 6 พันธมิตรในไทยและระดับโลก เพื่อให้บริการยานพาหนะระบบเช่าครบวงจรแก่ลูกบ้านแสนสิริ เป็นรายแรกของไทย โดยอยู่ระหว่างการพัฒนาเข้าเป็นส่วนหนึ่งใน แอพพลิเคชั่น Sansiri Home Service ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตแก่ลูกบ้านแสนสิริ ในโครงการที่พักอาศัยทุกประเภท ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์

สำหรับ 6 พันธมิตร ที่ให้บริการยานพาหนะระบบเช่า ประกอบด้วย รถจักรยานยนต์ “ฮอนด้า” ที่จะนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รุ่นใหม่ล่าสุดมาให้บริการ 

บริการจาก “อูเบอร์” ผู้ให้บริการรถร่วมเดินทางผ่านแอพพลิเคชั่นจากสหรัฐ  เซอร์วิสจาก ofo ผู้ให้บริการเช่า จักรยานผ่านทางแอพมือถือรายแรกและรายใหญ่ที่สุดของโลก นำร่องให้บริการเช่ารถจักรยานใน 11 โครงการของแสนสิริ  บริการจาก Haupcar ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มให้บริการคาร์แชร์ริ่งรายแรกของไทย

นอกจากนี้ยังมีบริการจาก SHARGE ผู้ให้บริการเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ และ EA Anywhere ผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ที่จะดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์รุ่นใหม่พร้อมให้ชาร์จฟรีครั้งแรกสำหรับลูกบ้านแสนสิริ 

“การให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าครบวงจร ภายใต้แพลตฟอร์มสมาร์ทมูฟ ถือเป็นครั้งแรกในโครงการที่อยู่อาศัยของเมืองไทย แสนสิริมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การเดินทางของคนรุ่นใหม่  รวมทั้งสร้างความแตกต่างและเสริมความแข็งแกร่งตลาดที่อยู่อาศัยของบริษัท" 

ศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย อูเบอร์ ผู้ให้บริการร่วมเดินทางผ่านแอพพลิเคชั่น กล่าวว่าจากการวิจัยพบว่าคนไทยเสียเวลาหาที่จอดรถสูงสุดในกลุ่มประเทศอาเซียน  เฉลี่ย 72 นาทีต่อวัน หรือปีละ 20 วัน  ขณะที่ปัจจุบันมีตัวเลือกการเดินทางหลากหลาย โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของรถยนต์  อีกทั้งเทคโนโลยี สามารถช่วยใช้ประโยชน์จากการใช้รถยนต์ด้วยแนวคิด แชริ่ง อีโคโนมี ที่อูเบอร์ให้บริการทั่วโลก 

 “การเป็นพันธมิตรกับแสนสิริ นำบริการร่วมเดินทางให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการเดินทางสำหรับคนไทย ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาจราจรและปัญหาการหาที่จอดรถในกรุงเทพฯ และใช้เทคโนโลยีตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง" 

ขณที่ สโรช บุญศิริพันธ์ รองประธานสายงานกลยุทธ์และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ฮอปคาร์ จำกัด กล่าวว่า Haupcar (ฮอปคาร์) เป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มและให้บริการ Carsharing รายแรกของไทย ซึ่งการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแพลตฟอร์มสมาร์ทมูฟ จะให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าในโครงการที่อยู่อาศัยโดยตรง โดยแสนสิริได้มีจัดให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง BMW i3 โดยผู้เช่าสามารถจองและปลดล็อครถผ่านมือถือได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง 

"ในอนาคตเราจะจับมือกับแสนสิริ เพื่อขยายการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าให้ครอบคลุมในทุกโครงการคอนโดมิเนียมของแสนสิริที่ติดรถไฟฟ้า เพราะมองว่าความต้องการใช้บริการประเภทนี้จะเพิ่มสูงขึ้นมากในอนาคต”

ทางด้าน พีระภัทร ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการ บริษัท ชาร์จ โซลูชั่นส์ จำกัด กล่าวเสริมว่า “SHARGE  เป็นผู้ให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าของแพลตฟอร์มสมาร์ทมูฟ ซึ่งมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นถึง 50% ต่อปี  นอกจากนี้ยังเป็นพันธมิตรในระยะยาวกับแสนสิริในการให้บริการ EV Charger ในโครงการที่พักอาศัยอีกด้วย โดยได้นำร่องให้บริการไปตั้งแต่ปีที่ผ่านมา 3 โครงการและจะขยายอีกกว่า 10 โครงการในปีนี้