แพทย์เตือน! กินสัตว์ป่าเสี่ยงติดโรคจากสัตว์สู่คน

แพทย์เตือน! กินสัตว์ป่าเสี่ยงติดโรคจากสัตว์สู่คน

แพทย์เตือน! ไม่ควรนำสัตว์ป่ามากิน เสี่ยงติดโรคจากสัตว์สู่คน พยาธิ-แบคทีเรีย ระบุแม้ทำให้สุกก็ไม่รอด บางโรคติดได้ระหว่างการสัมผัสขณะปรุง

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 61 ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) กล่าวถึงกรณีการนำสัตว์ป่ามาบริโภคว่า การล่าสัตว์ป่า เพื่อนำมารับประทานนั้น ต้องขอเตือนว่า เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรกระทำ และไม่ควรรับประทานสัตว์ป่าด้วย ถือว่าผิดศีล ผิดหลักพุทธศาสนา ควรมีการรณรงค์ไม่ให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นในบ้านเมือง ทั้งนี้ การรับประทานสัตว์ป่ายิ่งเสี่ยงทำให้เกิดการติดโรคด้วย เนื่องจากสัตว์กินเนื้อเหล่านี้ ไม่ทราบว่าไปกินอะไรมาบ้าง อาจทำให้เกิดการติดพยาธิหรือแบคทีเรียต่างๆ มาสู่คนได้

“การติดพยาธิหรือเชื้อแบคทีเรีย ไม่ใช่แค่การติดจากการรับประทานเท่านั้น ยังอาจติดโดยไม่รู้ตัวผ่านแผลในร่างกายด้วยระหว่างการปรุงอาหารด้วย รวมไปถึงโรคจากสัตว์สู่คนต่างๆ อย่างเช่น หมูป่า ก็อาจติดเชื้อโรคไข้หูดับได้ เป็นต้น สำหรับความเชื่อว่าว่าการกินสัตว์ป่ามีผลทางใจว่าตัวเองเก่งนั้น อยากบอกว่าไม่ได้เก่งเลย และไม่มีประโยชน์ใดๆ อย่าไปทำร้ายชีวิต เพราะเขาก็รักชีวิต และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธรรมชาติสมบูรณ์” ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าว

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า สิ่งที่ต้องระวังมากที่สุดในการรับประทานเนื้อสัตว์ป่า ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดใดก็ตาม ยิ่งในเสือดำ เป็นสัตว์นักล่า จะล่าเหยื่อและรับประทานสดๆทันที แน่นอนว่าจะมีการรับเชื้อพวกพยาธิเข้าไปด้วย และเมื่อคนไปออกล่าสัตว์นักล่าก็จะมีความเสี่ยงรับเชื้อเหล่านี้ ซึ่งในภาพรวมแล้ว ไม่ว่าจะกินสัตว์ป่าประเภทใด จะเสี่ยงรับเชื้อหลักๆ คือ พยาธิ ทริคิเนลโลสิส (Trichinellosis) ซึ่งหากรับประทานจะทำให้เกิดการติดเชื้อจากสัตว์สู่คนได้ โดยพยาธิจะไชไปตามร่างกาย บ้างก็ขึ้นตา ทำตาบอด บ้างขึ้นสมอง เป็นไข้สมองอักเสบ รุนแรงถึงเสียชีวิต

“ในหมู หรือหมูป่าที่พบเห็นก็จะเป็นเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) หรือโรคหูดับ เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนอีกชนิด ก็จะมีการติดเชื้อ อุจจาระร่วง และหูดับ ปวดศีรษะ และในเนื้อวัว หรือสัตว์เท้ากีบก็จะพบเชื้อแอนแทรกซ์ อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีที่สุดอย่าไปรับประทาน เพราะถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงในการนำโรคจากสัตว์สู่คนได้ ถึงแม้จะทำให้สุก แต่ระหว่างการปรุงอาหารก็อาจติดเชื้อหากมีบาดแผล หรือไม่ระวัง มีความเสี่ยงหมด” นพ.สุวรรณชัย กล่าว