แผ่นดินไหวไต้หวันคร่า 4 ศพ สูญหายนับร้อย

แผ่นดินไหวไต้หวันคร่า 4 ศพ สูญหายนับร้อย

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวระลอกสองความรุนแรงขนาด 6.4 แมกนิจูด ทางชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน และยังสูญหายอีก 145 คน

แผ่นดินไหวที่เกาะไต้หวัน ขนาด 6.4 แม็กนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.50 น. ของวันอังคาร (6 ก.พ.) ใกล้บริเวณชายฝั่งเขตฮัวเหลียน แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวทำให้อาคารโรงแรมมาร์แชลถล่มลงมา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่โรงแรมเสียชีวิต 4 คน สูญหายอีก 145 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 225 คน

ขณะที่แรงสั่นสะเทือนทำให้โรงแรมอีกแห่งเอียงลงมา ปรากฏเป็นภาพข่าวแพร่สะพัดไปทั่วโลกออนไลน์ คือโรงแรมบิวตี้ฟูล ไลฟ์ เช่นเดียวกับอาคารหลายหลังที่มีสภาพทรุดเอียง เจ้าหน้าที่ต้องปีนบันได หรือไต่เชือกเข้าไปช่วยคนที่ติดค้างอยู่ในอาคาร ขณะที่ถนนหลายเส้นแยกแตกเสียหายจากแรงสั่นสะเทือน

ฮัวเหลียน เป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวยอดนิยมซึ่งตั้งอยู่ตามแนวชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน และมีประชากรอยู่ราวๆ 1 แสนคน

สำนักธรณีวิทยาของสหรัฐ ซึ่งตรวจจับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินครั้งนี้ระบุว่า จุดศูนย์ของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเขตฮัวเหลียนไปประมาณ 21 กม. ความลึกอยู่ที่ระดับ 9.5 กม. และเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดต่อเนื่องจากเมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.พ.) ที่บริเวณเดียวกัน 

ไต้หวันอยู่ในเขตวงแหวนแห่งไฟของแปซิฟิก เชื่อมจากรัฐอะแลสกาของสหรัฐถึงภูมิภาคอาเซียน จึงเกิดแผ่นดินไหวเป็นระยะๆ เมื่อปี 2559 มีชาวบ้านเสียชีวิตมากกว่า 100 คนในเหตุแผ่นดินไหวทางภาคใต้ของไต้หวัน ขณะที่ชาวไต้หวันบางส่วนยังคงไม่ลืมความทรงจำอันเลวร้ายจากแผ่นดินไหวระดับ 7.6 เมื่อปี 2542 ซึ่งก่อแรงสั่นสะเทือนทั่วทั้งเกาะและคร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 2,000 คน