ผู้ว่าฯหนุนบุญเดือน3 'ปลาช่อนรสดี ข้าวจี่รสเด็ด' ที่ทุ่งไชย จ.ศรีสะเกษ

ผู้ว่าฯหนุนบุญเดือน3 'ปลาช่อนรสดี ข้าวจี่รสเด็ด' ที่ทุ่งไชย จ.ศรีสะเกษ

"ธวัช สุระบาล" ผู้ว่าฯศรีสะเกษ หนุนบุญเดือนสาม เทศกาล "ปลาช่อนรสดี ข้าวจี่รสเด็ด" ที่ทุ่งไชย แข่งขันจับปลาช่อน กินปลาเผา - ข้าวจี่ใหญ่,การแสดง แสง สี เสียง เล่าขานตำนานทุ่งธงชัย ซึ่งเป็นกิจกรรมแสดงสินค้า OTOP ของชุมชน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งไชย อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ในงานบุญเดือนสาม สืบสานประเพณี “ปลาช่อนรสดี ข้าวจี่รสเด็ด ตำบลทุ่งไชย” ประจำปี 2561

โดยมีนาย สุริยา บุตรจินดา นายอำเภออุทุมพรพิสัย นำประชาชนในเขตพื้นที่ อำเภออุทุมพรพิสัย ร่วมงานพร้อมกับ นายสมมาศ ถาวร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งไชย ร่วมกับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 9 หมู่บ้าน ร่วมจัดงานประจำปี เพื่อสืบสานประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตอันดีงาม พร้อมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็ง และ สามัคคีของคนท้องถิ่น

นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า พื้นที่ตำบลทุ่งไชย อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นลุ่มน้ำ ที่มีลำน้ำจากห้วยทับทันไหลผ่านเพื่อที่จะไปลำห้วยสำราญ แล้วไหลสู่แม่น้ำมูลต่อไปนั้น จนทำให้เกิดพื้นที่ที่จะทำให้มีปลาหลากหลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ปลาช่อน" ก็จะไหลมารวมกันก่อนที่จะไปสู่ลำห้วยสำราญ เพราะฉนั้นก็จะเกิดเป็นพื้นที่รองรับ เพื่อขุดบ่อรองรับปลาจากลำน้ำธรรมชาติมาเก็บไว้ ในช่วงปกติปลาช่อน ก็จะอยู่ในแปลงนา ที่เราทำนากัน แต่ในขนาดเดียวกันนั้น เพื่อจะให้มีปลาช่อนมาก การทำนาของเราต้องทำอย่างไรที่จะทำให้แปลงนาของเรานั้น มีข้าวที่อุดมสมบูรณ์ และมีพืชพันธุ์ธัญญาหารจากธรรมชาติ ก็คือ กุ้ง หอย ปู ปลา เกิดขึ้น




ทั้งนี้ การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งไชย ซึ่งเล็งเห็นถึงความสำคัญในการดำเนินและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ภูมิปัญญาและทรัพยากรในชุมชนให้เกิดประโยชน์ โดยการผลิตและพัฒนาสินค้าท้องถิ่นให้มีคุณภาพและมีมาตรฐาน ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งไชย ได้ทำการพัฒนาสินค้า OTOP ให้มีประสิทธิภาพ ในทุกมิติ ทั้งนี้กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้จักกับสินค้าจากภูมิปัญญาไทยมากยิ่งขึ้น

ภายในงาน มีกิจกรรมแข่งขันจับปลาช่อนในบ่อของกลุ่มแม่บ้านทั้ง 9 หมู่บ้าน ที่สร้างความสนุกสนานและเรียกเสียงหัวเราะให้กับบุคคลที่มาภายในงาน อีกทั้งยังมีการ แข่งขันกินปลาเผา - ข้าวจี่ใหญ่,แข่งขันตำส้มตำลีลา,การแสดง แสง สี เสียง เล่าขานตำนานทุ่งธงชัย (ทุ่งไชย),การประกวดสาวประเภทสอง (Miss ปลาข่อ 2018) , ชมหนัง 10 จอ ตลอดคืน จากชมรมคนรักโปรเจคเตอร์ นำโดย สมศักดิ์ เกษกุล ภาพยนตร์ ,ชมมหรสพสมโภช,มวยไทย พร้อมทั้งแวะชมบูธแสดงสินค้า OTOP ของกลุ่มชุมชนตำบลทุ่งไชย ตั้งแต่วันที่ 1-4 กุมภาพันธ์ 2561