sideway down

sideway down

ขายทำกำไร

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดค่อนข้างทรงตัว จากที่ระหว่างวันบวกถึงกว่า 10 จุด โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิสูงถึง 4.4 พันล้านบาท ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดลบตามตลาดหุ้นสหรัฐ กังวลกระแสข่าวว่าจีนจะหยุดการซื้อพันธบัตรสหรัฐ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี Sideway down แนวรับ 1790/1780 จุด แนวต้าน 1800/1813 จุด โดย sentiment จากต่างประเทศวันนี้ค่อนข้างเป็นลบ เนื่องจากนักลงทุนกังวลการเกิดภาวะหมีในตลาดพันธบัตรสหรัฐ หลัง bond yield อายุ 10 ปีดีดตัวขึ้นมาสูงสุดในรอบเกือบ 10 เดือน จากแนวโน้มเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องในปีนี้ ประกอบกับกระแสข่าวว่าจีนอาจยุติการซื้อพันธบัตรสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลลบต่อเนื่องมายังตลาดการเงินอื่นๆ นอกจากนี้ จากสถิติในอดีตพบว่าตลาดหุ้นไทยมักปรับตัวสวนทางกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหัฐ ส่วนปัจจัยในประเทศยังถือว่ามีทิศทางบวกต่อเนื่องจากนโยบายกระตุ้นเศรษกิจจากรัฐบาลซึ่ง จับตาการหารือปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในสัปดาห์หน้า และรัฐบาลเตรียมออกงบกลางปี ราว 1 แสนล้านบาท กระตุ้นการบริโภคในประเทศ และแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ไทย: การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างไตรภาคียังไม่ได้สรุปเรื่องการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ แต่คาดจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ โดยจะนัดหารือกันอีกครั้งในวันที่ 17 ม.ค.เวลา 16.00 น. คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนทั้งหมด

2) + ไทย: รมว. คลัง เผยจะเสนอการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม (งบกลางปี) ประจำปีงบประมาณ 2561 วงเงินไว้ 1 แสนล้านบาทเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในราวต้นเดือน ก.พ. นี้ แบ่งเป็น 3.5 หมื่นล้านบาทเพื่อใช้ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเฟส 2 และ อีก 4 หมื่นล้านบาท ใช้สำหรับการรองรับปฏิรูปภาคเกษตรกรทั้งหมด
ส่วนที่เหลือจะให้กองทุนหมู่บ้าน

3) – สหรัฐ: สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนได้เสนอให้รัฐบาลชะลอหรือยุติการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ทั้งนี้ จีนนับเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรายใหญ่ที่สุดในโลก ด้านนายบิล กรอส กูรูพันธบัตรชื่อดัง กล่าวว่า ตลาดพันธบัตรได้เข้าสู่ภาวะหมีแล้ว หลังจากปรับตัวสดใสเป็นเวลานานกว่า 25 ปี  ทั้งนี้ วานนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปี ปิดที่ระดับ 2.56% สูงสุดในรอบเกือบ 10 เดือน (ดูรายละเอียดในเล่ม)

กลยุทธ์

       ทยอยขายทำกำไร

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

       หุ้นมีโมเมนตัมบวก ได้แก่ TRUE SCC TOA TASCO PSL