น้ำมันพุ่งสูงสุดรอบ 2 ปีครึ่ง

น้ำมันพุ่งสูงสุดรอบ 2 ปีครึ่ง

ราคาน้ำมันในตลาดโลก พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง หลังเกิดเหตุวางระเบิดท่อส่งน้ำมันในลิเบีย และสภาพอากาศที่หนาวจัดในสหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนก.พ. ที่ตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐ ทะยานขึ้น 1.50 ดอลลาร์ ปิดซื้อขายวานนี้(26 ธ.ค.) ที่ 59.97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังระหว่างการซื้อขายทะลุ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลช่วงสั้นๆ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2558 เป็นต้นมา

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ทะเลเหนือ กำหนดส่งมอบเดือนเดียวกัน ในตลาดลอนดอน อังกฤษ พุ่งขึ้น 1.77 ดอลลาร์ ปิดซื้อขายที่ 67.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางปี 2558

เทรดเดอร์ชี้ว่า สาเหตุหลักที่อยู่เบื้องหลังการทะยานขึึ้นของราคา คือ เหตุท่อส่งน้ำมันในลิเบียระเบิด ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในประเทศราว 70,000 - 100,000 บาร์เรลต่อวัน ทำให้ตลาดเกิดความกังวลเกี่ยวกับการจัดหาน้ำมันป้อนตลาดยุโรป

บริษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบีย (เอ็นโอซี) แถลงว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่ท่อส่งน้ำมันไปยังจุดส่งออกอัลซิดรา ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้

ปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ สภาพอากาศหนาวจัดในสหรัฐ ที่ทำให้ความต้องการน้ำมันเตา และก๊าซธรรมชาติเพิ่มสูงขึ้น สร้างแรงกดดันต่อการจัดหา