ตลท.คาดปี61มีหุ้นไอพีโอเข้าเทรด 30 บริษัท

ตลท.คาดปี61มีหุ้นไอพีโอเข้าเทรด 30 บริษัท

"ตลท." คาดปี 61 มีหุ้นไอพีโอเข้าเทรด 30 บริษัทดันมาร์เก็ตแคปเพิ่ม 2.8 แสนลบ. จากปีนี้เข้าเทรด 42 บริษัท มาร์เก็ตแคป 4.2 แสนลบ.สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งตลาดฯ

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ในปีนี้มีไอพีโอเข้าเทรด รวม 42 บริษัท เพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) 4.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็น หุ้นเข้าเทรดใน SET จำนวน 21 บริษัท ในตลาด mai 17 บริษัท กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน 1 กองทุน และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 3 กองทุน ถือเป็นการทำสถิติสูงสุดใหม่ตั้งแต่ก่อตั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ รอบ 42 ปี จากปกติแต่ละปีจะมีไอพีโอเข้าเทรด 30-40 บริษัท และมาร์เก็ตแคปเคยทำสถิติสูงสุด ที่ 3.5 แสนล้านบาท เนื่องจากมีบริษัทขนาดใหญ่เข้ามาจดทะเบียน

ส่วนปี 61 คาดว่าจะมีไอพีโอเข้าเทรด ประมาณ 30 บริษัท เพิ่มมาร์เก็ตแคป ที่ 2.8 แสนล้านบาท ซึ่งหากรวมกับการเพิ่มทุนของ บจ. คาดว่าจะเพิ่มมาร์เก็ตแคปรวมที่ 5.5 แสนล้านบาท โดยคาดว่ากองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ มูลค่าระดมทุน 3-4 หมื่นล้านบาท เข้าเทรดภายในครึ่งปีแรก 61

ขณะนี้มีกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ที่เป็นธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ของรัฐบาล สปป.ลาว มูลค่าระดมทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะมองว่าตลาดหุ้นไทยมีขนาดใหญ่ และมีสภาพคล่องที่ดี ขณะนี้ทางกระทรวงการคลังของสปป.ลาว และ กระทรวงการคลังไทย อยู่ ระหว่างหารือร่วมกัน

สำหรับดัชนีตลาดหุ้นไทยปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน แต่หากรวมเงินบาที่แข็งค่า จะทำให้นักลงทุนต่างประเทศได้ผลตอบแทนการลงทุนในตลาดหุ้นไทยถึง 20 % เป็นผลทำให้นักลงทุนต่างชาติมีการขายกำไรตลาดหุ้นไทย

ส่วนตลาดหุ้นไทยปี 61 เชื่อว่ายังเป็นทิศทางที่ดี เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจประเทศที่เติบโตดีขึ้นต่อเนื่อง การส่งออก การท่องเที่ยวขยายตัวเพิ่มขึ้น แต่อาจจะมีความกังวลเรื่องทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐ และ ความไม่สงบในตะวันออกกลาง แต่เชื่อว่าการลงทุนในตลาดหุ้นถือว่าให้ผลอตบแทนที่ดี