รีบาวด์กรอบจำกัด จับตากฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐ

รีบาวด์กรอบจำกัด จับตากฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐ

ทยอยเก็บ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค หลังการร่วงลงแรงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสหรัฐสร้าง sentiment เชิงลบ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้เปิดคละนักลงทุนจับตาการลงมติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี รีบาวด์กรอบจำกัด แนวรับ 1690/1685 จุด แนวต้าน 1700/1710 จุด โดยนักลงทุนยังค่อนข้างระมัดระวังการซื้อขาย เพื่อรอจับตาประเด็นสำคัญ คือ การลงมติของวุฒิสภาสหรัฐต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี ซึ่งหากโหวตผ่านร่างฯ จะถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นโลก ส่วนผลการประชุมโอเปกวานนี้ ออกมาขยายเวลาข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงปลายปีหน้าตามที่ตลาดคาด แต่ไม่ได้ช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบมากนัก เนื่องจากตลาดได้รับรู้ประเด็นนี้มาพอสมควรแล้ว (เป็นไปตามที่คาด) ทั้งนี้ วันนี้จะมีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ ได้แก่ PMI ภาคการผลิต จากทั้งญี่ปุ่น จีน ยูโรโซน และสหรัฐ ซึ่งภาพรวมน่าจะยังขยายตัวต่อเนื่อง บ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังแข็งแกร่ง ส่วนไทยจะมีการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อเดือน พ.ย.

สัญญาณด้านเทคนิค แม้วานนี้ดัชนีอ่อนตัวลงหลุด 1700 จุด แต่ภาพรวมยังถือว่าเป็นการพักตัวในรูปแบบแกว่งตัวออกข้าง โดยคาดจะมีทิศทางชัดเจนขึ้นหาก หลุดออกจากกรอบ 1685-1730 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- ไทย: สศอ. เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ต.ค. 60 ขยายตัว 0.48%YoY โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำมันพืชเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ แปรรูปผลไม้และผัก และเฟอร์นิเจอร์ ทั้งนี้ สศอ. ตั้งเป้า MPI ปี 61 โต 2.0% จากปีนี้ที่คาดว่าจะขยายตัว 1.5%

2) + น้ำมัน: ที่ประชุมโอเปกเห็นพ้องกันในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า โดยได้มีการรวมลิเบียและไนจีเรีย เข้าในข้อตกลงเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ WTI ปิดบวก 0.2% ปิดที่ 57.40 ดอลลาร์/บาร์เรล

3) + จีน: ทางการจีนเผย PMI ภาคการผลิตขยายตัวรวดเร็วขึ้นในเดือน พ.ย. มาอยู่ที่ 51.8 จากระดับ 51.6 ในเดือน ต.ค. ดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 51.4 ขณะที่ PMI ภาคบริการขยายตัวดีขึ้นเช่นกันที่ 54.8 จาก 54.3 ในเดือน ต.ค.

4) จับตาวุฒิสหรัฐลงมติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีวันนี้เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ดูรายละเอียดในเล่ม)

กลยุทธ์

       เลือกเก็งกำไรรายตัว เพื่อขายแนวต้าน 1720/1730 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

       หุ้นมีประเด็นบวก ได้แก่ PSL ADVANC ORI TPIPP FSMART SYNEX