กำชับดูแลการฝึกทหาร ไม่ให้เกิดการสูญเสีย ชี้หากผิดต้องลงโทษ

กำชับดูแลการฝึกทหาร ไม่ให้เกิดการสูญเสีย ชี้หากผิดต้องลงโทษ

รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กำชับดูแลการฝึกทหาร ไม่ให้เกิดการสูญเสีย ยึดตามพรบ.วินัยทหาร ห้ามถูกเนื้อต้องตัว หากละเลยลงโทษคนทำผิด และผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น

พล.ท.คงชีพ ตันตระวานิช โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวผลการประชุมสภากลาโหม มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม เป็น ประธาน ว่า พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ให้กวดขันวินัยและกำกับดูแลการฝึกศึกษาของกำลังพลทุกระดับ โดยให้ตระหนักในเรื่องการเตรียมกำลังให้มีความพร้อม ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักทางทหารที่สำคัญ โดยกระทรวงกลาโหมมีนโยบายให้ความสำคัญกับทุกชีวิตของกำลังพลและไม่ประสงค์ให้มีการสูญเสียจากการฝึกเกิด

จึงขอให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพให้ความสำคัญในการกวดขันวินัยและกำกับดูแลการฝึกศึกษาของกำลังพลทุกระดับ
พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า สำหรับการลงทัณฑ์นั้น พล.อ.ประวิตร ให้ถือปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวินัยทหาร พ.ศ.2476 และให้มีการกำกับดูแลตามสายการบังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดโดยจะต้องไม่ถูกเนื้อต้องตัวหรือใช้ความรุนแรงหรือการกระทำอะไรที่เกินเลยกับผู้ที่ถูกลงทัณฑ์ในทุกระดับเพื่อป้องกันการลุกลามบานปลาย ไปสู่การทำร้ายร่างกายหรือเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายอาญาและละเมิดสิทธิมนุษยชน และหากมีการกระทำที่เกิดเลยหรือปล่อยปละละเลยต้องถูกต้องสอบสวน พร้อมให้ความเป็นธรรมโดยเร็วและผู้กระทำผิดจะต้องถูกลงโทษรวมทั้งผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นต้องรับผิดชอบ