งานเข้า'ห้างดัง' สนช.จ่อเรียกคุย เพิ่มพื้นที่ขายเหล้าเบียร์

งานเข้า'ห้างดัง' สนช.จ่อเรียกคุย เพิ่มพื้นที่ขายเหล้าเบียร์

"สนช." สอบห้างสรรพสินค้าชื่อดังโคราช เพิ่มพื้นที่ขายเหล้า-เบียร์ ชี้ผิดคำสั่ง คสช. หลังเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ยื่นบุกประท้วงที่สภา

22 พ.ย.60- ที่รัฐสภา นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมด้วย นายวันชัย พูลช่วย เลขานุการเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรานำกลุ่มนักศึกษาจากเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง จังหวัดนครราชสีมา เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอให้จัดการปัญหากรณีที่บริษัท ห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งใหญ่ ในจังหวัดนครราชสีมา ได้ดำเนินการขอเปลี่ยนแปลงลดพื้นที่โซนนิ่ง เพื่อให้ขายเหล้าเบียร์ในห้างได้พร้อมทั้งยื่นหลักฐานที่เครือข่ายลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว ในจังหวัดนครราชสีมา ที่ขายเหล้าเบียร์อย่างเปิดเผย ทั้งที่ห้างสรรพสินค้าดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่โซนนิ่งถือว่า ขัดกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 22/2558 และอาจจะยังไม่ได้รับใบอนุญาตขายจากกรมสรรพมิตรด้วย

ดังนั้น จึงขอให้คณะกรรมาธิการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรมตาม เจตนารมณ์ของกฎหมาย และไม่ให้มีการแก้ไขกฎหมายเพียงเพื่อผลประโยชน์ของนายทุน ไม่มีอภิสิทธิ์เหนือผู้ประกอบการรายอื่น ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้บริษัทดังกล่าว ที่มีความพยายามที่จะแก้ไขปรับลดพื้นที่โซนนิ่งเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจของตัวเองให้เคารพกติกาบ้านเมือง พัฒนาบริษัทให้เป็นพื้นที่ต้นแบบในการประกอบกิจการที่ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ยังคงอำนวยความสะดวกและสร้างความสุขให้กับประชาชนได้

ด้านนายตวง กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะมีประกาศของคสช. ที่กำหนดโซนนิ่ง อยู่ซึ่งทุกจังหวัด และจะต้องปฏิบัติตามไม่เว้นแม้แต่จังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะรีบเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยชุมชน และกลุ่มนักเรียนนักศึกษา เข้ามาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯในเร็วๆนี้

ภาพ-facebook.com/youthnoalc