4เหตุผลเลือกท้องถิ่นทีหลัง

4เหตุผลเลือกท้องถิ่นทีหลัง

"กกต.สมชัย" ยก4เหตุผลเลือกท้องถิ่นทีหลัง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า เชื่อว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นอาจจะมาหลังเลือกตั้งทั่วไป โดยมีเหตุผลหลายประการที่ คือ 1.การเตรียมการในด้านกฎหมายยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากยังต้องมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องประมาณ 5-6 ฉบับ และกว่าจะนำกฎหมายเข้าสภาก็น่าจะเป็นเลยปีใหม่ไปแล้ว ดังนั้นคิวการนำเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จึงอยู่หลังพ.ร.ป.ว่าด้วย ส.ส. และ ส.ว.ที่จะเข้าในปลายเดือนพ.ย.

2.หลังการแก้กฎหมายยังมีกิจกรรมอีกหลายอย่างที่ต้องดำเนินการ เช่น กรณี อบต. เทศบาล ต้องมีการยุบรวม อบต.ขนาดเล็กให้เป็นเทศบาล ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นต้องเป็นฝ่ายดำเนินการประกาศ และรับฟังความเห็นจากประชาชนหลังจากนั้นกกต. ต้องกำหนดเขตเลือกตั้ง ซึ่งต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเช่นกัน ทั้งหมดต้องใช้เวลา ไม่สามารถทำในเวลาสั้นๆได้

3.การให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยไม่แก้กฎหมายจะสามารถทำให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดก่อนเลือก ส.ส.,ส.ว. แต่คงไม่ใช่ทางเลือกที่รัฐบาลตัดสินใจ เพราะอาจจะขัดหลักการในรัฐธรรมนูญจึงต้องแก้กฎหมายและ 4.ในขณะที่การเลือกตั้งส.ส.และ ส.ว. เป็นการเลือกตั้งที่วันเลือกตั้งไม่สามารถขยับออก เพราะเป็นไปตามเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญว่า หากกฎหมายลูก สำคัญ 4 ฉบับประกาศในราชกิจจานุเบกษา กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วัน ดังนั้น หากรัฐบาลตั้งใจอย่างยิ่งให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดก่อน คือ ต้องยืดการเลือกตั้งทั่วไปออกไป