'บิ๊กตู่'สั่งแจ้งเตือนปชช. 19 จังหวัดรับมือฝนถล่ม

'บิ๊กตู่'สั่งแจ้งเตือนปชช. 19 จังหวัดรับมือฝนถล่ม

"บิ๊กตู่" กำชับเจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำท่วมขัง ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาต่อเนื่อง พร้อมสั่งแจ้งเตือน 19 จังหวัดเตรียมรับมือฝนถล่ม

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้รับรายงานสถานการณ์อุทกภัยล่าสุดว่า ขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมขังใน 8 จังหวัด ได้แก่ จ.พิจิตร นครสวรรค์ อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี หนองบัวลำภู ขอนแก่น และมหาสารคาม รวม 28 อำเภอ 223 ตำบล 1,369 หมู่บ้านโดยกรมชลประทานได้ปรับลดการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา1,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และจะปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พื้นที่บริเวณคลองบางบาล คลองโผงเผง จ.พระนครศรีอยุธยา เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า จะต้องดำเนินการในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ยังมีน้ำท่วมขังด้วย โดยให้กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยทหาร ช่วยกันระดมสรรพกำลังและเครื่องไม้เครื่องมือเร่งระบายน้ำอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนใน 19 จังหวัดภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ให้ระมัดระวังและเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะฝนตกหนักในระหว่างวันที่ 18 - 24 พ.ย. 60 ตามคำพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย

ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ที่ประสบภัยนั้น ทุกหน่วยงานได้บูรณาการเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ พร้อมสำรวจความเสียหายเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูเยียวยาที่ครอบคลุมการช่วยเหลือทุกด้านต่อไป