ราคาทองฟิวเจอร์ฟื้นตัวหลังร่วงหนัก

ราคาทองฟิวเจอร์ฟื้นตัวหลังร่วงหนัก

ด้านนักลงทุนจับตาการปฏิรูปภาษีสหรัฐ

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ (13พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ฟื้นตัวขึ้นหลังจากร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ โดยนักลงทุนซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการปฏิรูปภาษีของสหรัฐ นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ ก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาทองในวันนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 0.4 % ปิดที่ราคา 1,278.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้  ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ปรับตัวในช่วงกลางของ 113 เยน ช่วงบวกถูกจำกัดจากการร่วงลงของตลาดหุ้นญี่ปุ่น ขณะที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าของการปฏิรูปภาษีของสหรัฐ แต่ยังคงได้แรงหนุนจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในช่วงแรก สอดคล้องกับการแข็งค่าในวันศุกร์ หลังได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐระยะยาว  แต่ต่อมาดอลลาร์อ่อนค่าลง หลังเผชิญแนวต้านที่ระดับ 113.70 เยน ขณะที่ตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลง โดยดัชนีนิกเกอิดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาเสนอให้มีการชะลอการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 35% สู่ระดับ 20% ออกไปอีก 1 ปี จนถึงปี 2562

ทั้งนี้ การชะลอการบังคับใช้มาตรการปรับลดอัตราภาษีดังกล่าว ถือเป็นการสวนทางความตั้งใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้การปรับลดอัตราภาษีมีผลบังคับใช้โดยทันทีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ ยังอาจจะส่งผลให้บริษัทของสหรัฐที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศเลื่อนการตัดสินใจย้ายฐานกลับสู่สหรัฐ เนื่องจากต้องการรอให้การปรับลดอัตราภาษีมีผลบังคับใช้