ผิดหวังปฏิรูปภาษีสหรัฐฉุดดาวโจนส์ร่วงวันที่ 2

ผิดหวังปฏิรูปภาษีสหรัฐฉุดดาวโจนส์ร่วงวันที่ 2

การชะลอบังคับใช้มาตรการปรับลดอัตราภาษีจะช่วยลดงบประมาณรายจ่ายในร่างกฎหมายปรับลดอัตราภาษีได้กว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ แต่จะส่งผลให้บริษัทของสหรัฐที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศเลื่อนการตัดสินใจย้ายฐานกลับประเทศ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ร่วง  0.17% ปิดที่ 23,422.21 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี500 ลบ 0.09 % ปิดที่ื 2,582.3 จุด ส่วนดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวขึ้น 0.01 % ปิดที่ 6,750.94 จุด

เมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์ ดัชนีดาวโจนส์มีแนวโน้มร่วงลงในสัปดาห์นี้เป็นครั้งแรกในรอบ 9 สัปดาห์ ขณะที่ หุ้นกลุ่มธุรกิจบริการสุขภาพดิ่งลงนำตลาด ส่วนหุ้นอินเทลร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก  และหุ้นกลุ่มสื่อสารดีดตัวขึ้นสวนทางตลาด ขณะที่การพุ่งขึ้น 2% ของหุ้นดิสนีย์ช่วยสกัดช่วงลบของดัชนีดาวโจนส์

นักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการบังคับใช้กฎหมายปฏิรูปภาษีของสหรัฐ หลังจากที่หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาเสนอให้มีการชะลอการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 35% สู่ระดับ 20% ออกไปอีก 1 ปี จนถึงปี 2562

สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาได้เปิดเผยร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาเมื่อวานนี้ ซึ่งเนื้อหาหลักในร่างกฎหมายมีความแตกต่างจากฉบับของสภาผู้แทนราษฎร จึงส่งผลให้เกิดความไม่แน่แนอนว่า วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะสามารถประสานความแตกต่างในเนื้อหาเหล่านี้ให้ลงตัวได้หรือไม่

การชะลอการบังคับใช้มาตรการปรับลดอัตราภาษี ถือเป็นการสวนทางความตั้งใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้การปรับลดอัตราภาษีมีผลบังคับใช้โดยทันทีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ