กทม.พร้อมรับมือน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน และน้ำฝน

กทม.พร้อมรับมือน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน และน้ำฝน

กทม.มั่นใจรับมือ น้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน และน้ำฝนได้แน่ แต่ห่วง 430 บ้านริมคลองเจอน้ำขึ้นสูง สั่งการ จนท.พร้อมช่วยเหลือ

นายณรงค์ เรืองศรี รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ยืนยันผ่านเอกสารข่าวว่าหน่วยงานของกทม. สามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำ ทั้งน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน และน้ำฝนที่เกิดในปัจจุบันได้ แต่จากภาวะน้ำที่มีเป็นจำนวนมาก กทม. กังวลบางพื้นที่โดยเฉพาะพื้นลุ่มต่ำที่มีความเสี่ยงน้ำท่วม ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา , คลองบางกอกน้อยและคลองมหาสวัสดิ์  จำนวน 18 ชุมชน ในพื้นที่ 10 เขต รวม 430 หลังคาเรือนจะได้รับผลกระทบจากน้ำขึ้นสูง  

ทั้งนี้ กทม. ได้เตรียมให้ความช่วยเหลือ อาทิ วางกระสอบทรายตามแนวแม่น้ำที่ยังไม่มีเขื่อนกั้นน้ำ, สร้างสะพานไม้เพื่อใช้เป็นทางเดินเข้า-ออกชุมชน และแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังเป็นต้น

นายณรงค์ ชี้แจงด้วยว่าสำหรับมาตรการรับมือกับน้ำหลากและน้ำทะเลหนุนตามรินแม่น้ำเจ้าพระยา กทม. เตรียมมาตรการรับมือ คือ  1.ตรวจสอบความแข็งแรงจุดรั่วซึมของแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ และเรียงกระสอบทรายในบริเวณที่แนวป้องกันน้ำท่วมมีระดับต่ำ 2.ติดตามสถานการณ์น้ำเหนือ และการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทานทุกวัน 3.ติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง และส่งเจ้าหน้าที่ตรวจตราจุดที่คาดว่าจะมีปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่อง 4.ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องสูบน้ำให้พร้อมทำงานตลอดเวลา.

ขณะที่สำนักการระบายน้ำ กทม. ได้รายงานสถานการณ์น้ำประจำวันที่ 28 ตุลาคมผ่านเว็ปไซต์ของหน่วยงาน ระบุว่า ระดับน้ำแนวคันกั้นน้ำด้านตะวันออก คือ ประตูระบายน้ำแสนแสบ (มีนบุรี), ประตูระบายน้ำลาดกระบัง และ ประตูระบายน้ำคลองสอง (สายใต้) วัดระดับเมื่อ07.00 น. พบว่ามีปริมาณน้ำระดับปกติ ส่วนปริมาณน้ำผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา วัดเมื่อเวลา 06.00 น. พบว่า ที่จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,010 ลบ.ม. ต่อวินาที, เขื่อนเจ้าพระยา ปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,697 ลบ.ม.ต่อวินาที และ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร มีปริมาณน้ำไหลผ่านเฉลี่ย 2,851 ลบ.ม.ต่อวินาที.