ร่างพ.ร.ป.ส.ว.เสร็จแล้ว กรธ.ขอทวนเนื้อหาก่อนส่งสนช.

ร่างพ.ร.ป.ส.ว.เสร็จแล้ว กรธ.ขอทวนเนื้อหาก่อนส่งสนช.

กรธ.ทำร่างพ.ร.ป.ส.ว. ร่างแรกเสร็จแล้ว รอตรวจทาน เน้นหลักเกณฑ์เลือกกันเอง เตรียมลุยร่างพ.ร.ป.ส.ส. ต้นเดือนพ.ย.นี้ ยืนยันส่ง สนช. 28 พ.ย.แน่นอน

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทบทวนและพิจารณาเนื้อหาหลังจากที่ที่จัดทำร่างแรกเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยส่วนที่ต้องพิจารณาเป็นสำคัญคือ หลักเกณฑ์การเลือกกันเองของผู้สมัคร ส.ว. ที่กำหนดให้ใช้วิธีเลือกแบบเลือกข้ามกลุ่ม และเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน เบื้องต้นคาดว่าภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ และจากนั้น กรธ.จะเข้าสู่การพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)  ในเดือนพฤศจิกายนนี้ และคาดว่าจะส่งเนื้อหาให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ 


นายชาติชายกล่าวด้วยว่าสำหรับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต อยู่ระหว่างการนำความเห็นและข้อเสนอแนะที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช). และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพิจารณา หากพบประเด็นที่ต้องแก้ไข กรธ.จะนำไปพิจารณาปรับปรุงก่อนเสนอให้ สนช. ก่อนสิ้นเดือนตุลาคมนี้.