ปชช.เข้าพื้นที่รอชมซ้อมย่อย ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ

ปชช.เข้าพื้นที่รอชมซ้อมย่อย ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ

ประชาชนจำนวนมาก เข้าพื้นที่รอชมซ้อมย่อย ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ซึ่งคาดว่ารับได้ประมาณ4หมื่นคน

การซ้อมย่อยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริเวณท้องสนามหลวง โดยจะเริ่มขึ้นในเวลา 7.00 น. ซึ่งเป็นการซ้อมย่อยในสถานที่จริง ตามเวลาจริงครั้งที่ 2 หลังจากได้ซ้อมไปครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2560

โดยในวันนี้ทางกองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ (กอร.) ได้อนุญาตให้ประชาชนเข้าพื้นที่เต็มจำนวน 40,000 คน โดยบรรยากาศ ตั้งแต่ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่จะเปิดประตูจุดคัดกรองให้ประชาชนเข้าตั้งแต่เวลา 5.00 น. โดยมีประชาชนเดินทางมาต่อแถวตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนเวลาเปิดจุดคัดกรองจำนวนมาก ซึ่งพร้อมใจกันแต่งกายด้วยสีดำสุภาพ พร้อมเตรียมอาหาร อุุปกรณ์กันแดดกันฝนติดตัวมาด้วย

ขณะที่ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดพื้นที่บนอัฒจรรย์บางจุดสำหรับสื่อมวลชนในการถ่ายภาพวีดีโอและภาพนิ่ง แต่ไม่อนุญาตให้มีการไลฟ์สดผ่าน Facebook และ Social Media ทุกประเภท ทั้งนี้จะอนุญาตให้สื่อมวลชนรายงานสดได้ในบางช่วงของการซ้อมริ้วขบวนเท่านั้น

สำหรับการซ้อมริ้ว ขบวนในวันนี้ จะซักซ้อม 4 ริ้วขบวน ประกอบด้วย ริ้วขบวนที่ 1 พระยานมาศสามลำคานเชิญพระโกศทองใหญ่ ออกจากบริเวณพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง ออกจากประตูเทวาภิรมย์ไปยังหน้าพลับพลายก หน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม โดยพระยานมาศสามลำคานเทียบที่เกรินบันไดนาคพระมหาพิชัยราชรถ เจ้าหน้าที่เชิญพระโกศทองใหญ่ขึ้นประดิษฐานในบุษบก พระมหาพิชัยราชรถ จากนั้นริ้วที่ 2 พระมหาพิชัยราชรถ เชิญพระโกศทองใหญ่ ไปยังพระเมรุมาศ จากหน้าพลับพลายกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามไปยังถนนกลางท้องสนามหลวง

โดยเชิญพระโกศทองใหญ่ลงจากพระมหาพิชัยราชรถ ด้วยเกรินบันไดนาค ริ้วที่ 3 เชิญพระโกศทองใหญ่ขึ้นราชรถปืนใหญ่เวียนอุตราวัฏรอบพระเมรุมาศ 3 รอบ ก่อนเทียบที่เกรินพระเมรุมาศเพื่อเชิญพระโกศทองใหญ่ประดิษฐานบนพระเมรุมาศ และจะซ้อมริ้วขบวนที่ 6 เป็นริ้วขบวนสุดท้าย ขบวนกองทหารม้า เชิญพระสรีรางคารจากพระศรีรัตนเจดีย์ วัดพระศรีรัตนศาสดารามไปยังวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม จากนั้นขบวนกองทหารม้า เชิญพระสรีรางคารจากวัดราชบพิตรสถิตมหาสีมาราม ไปบรรจุยังวัดบวรนิเวศวิหาร

ข้อมูล-js100