'บิ๊กตู่' รับไม่สบายใจจดหมาย 'จเร' สั่งสนช.ตรวจสอบ

'บิ๊กตู่' รับไม่สบายใจจดหมาย 'จเร' สั่งสนช.ตรวจสอบ

"บิ๊กตู่" รับไม่สบายใจจดหมาย "จเร" พร้อมส่งเรื่องให้ "ปธ.สนช." ตรวจสอบ วอนสื่ออย่ากดดันสอบทุจริตโครงการ 9101

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายจเร พันธุ์เปรื่อง ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เขียนบทอำลาตำแหน่ง "สัจธรรมชีวิตราชการ" ระบุคนซื่อสัตย์อยู่ไม่ได้ รัฐสภาเต็มไปด้วยพวกขี้โกงว่า เรื่องจดหมายอำลาของนายจเร เป็นสิ่งที่ตนฟังแล้วตนไม่ค่อยสบายใจ วันนี้ตนจึงได้ส่งเรื่องให้ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ส่วนข้อกล่าวหาว่าพบการทุจริตในโครงการ 9101 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น ตนคิดว่าเราต้องสอบสวนในหลายประเด็น ประเด็นแรกในบางพื้นที่มีความพร้อมหรือไม่ เป็นการใช้จ่ายงบประมาณและเป็นการที่รัฐบาลโดยให้เป็นการจัดกลุ่มกำหนดความต้องการถึง 8 กลุ่มด้วยกันและให้ประชาชนสมัครใจเข้ามาทำกันเอง โดยได้โอนงบให้กับผู้ที่มาร่วมทำ บางคนอาจจะเข้าไม่ได้เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ ประเด็นที่สองคือความพร้อมของส่วนราชการที่อยู่ในพื้นที่ ถ้าเขาไม่พร้อมจะแก้ปัญหาอย่างไร ตนคิดว่าเรื่องเจตนาการทุจริต ตนยังไม่ค่อยเชื่อตรงนี้เพราะโครงการนี้เป็นโครงการทำถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเพราะฉะนั้นใครจะกล้าโกงก็ต้องลงโทษสถานหนัก เราต้องไปสอบสวนดู

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ได้สั่งการให้คสช. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ ลงไปเดี๋ยวเขาจะสรุปขึ้นมาให้ทราบ ยืนยันว่าตรงไหนผิดว่าไปตามผิด ถูกว่าไปตามถูกเท่านั้น เพราะทุกอย่างมีกลไกอยู่แล้ว ประเด็นสำคัญคือวันนี้โซเชียลมีเดีย และสื่อมวลชนมีการวิพากษ์วิจารณ์การเยอะมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดความไขว้เขวในเรื่องความเข้าใจเรื่องข้อกฎหมาย ฉะนั้นตนคิดว่าให้เป็นหน้าที่ของผู้ที่รับผิดชอบโดยตนดีกว่า ถ้าชัดเจนขึ้นมาอย่างอื่นก็ทำต่อได้ แต่ถ้ายังไม่ชัดเจนก็อย่าเพิ่งไปถามเขาเลย ไปถามหลายเรื่องตนเห็นว่ามันวนไปวนมา ถามกันทุกวันเสร็จแล้วก็ตอบไม่ได้ จนกว่าอะไรจะชัดเจนขึ้นถึงจะตอบได้ ซึ่งข้อมูลต่างๆ ก็มีอยู่ แต่บางอย่างก็ไม่มีผลดีในช่วงเวลานี้