ฝ่ายค้านกัมพูชาติดป้ายทั่วประเทศจี้ปล่อยผู้นำพรรค

ฝ่ายค้านกัมพูชาติดป้ายทั่วประเทศจี้ปล่อยผู้นำพรรค

พรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ติดป้ายทั่วประเทศเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนายเข็ม สกคา หัวหน้าพรรคที่ถูกควบคุมตัวเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนในข้อหากบฏ

บรรดานักการเมืองพรรคซีเอ็นอาร์พีช่วยกันติดตั้งป้ายขนาดใหญ่หน้าที่ทำการพรรคในกรุงพนมเปญ เป็นภาพนายเข็ม สกคากำลังโบกมือให้ผู้สนับสนุนระหว่างการประท้วงใหญ่ที่พรรคซีเอ็นอาร์พีจัดขึ้นหลังการเลือกตั้งปี 2556 ที่ทางพรรคกล่าวหานายกรัฐมนตรีฮุน เซนว่าโกงการเลือกตั้ง

นายพล ฮัม รองหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พีเผยว่า จะติดตั้งป้ายลักษณะนี้ตามสาขาพรรคทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่หัวหน้าพรรค ซึ่งถูกตั้งข้อหาคบคิดแผนการลับกับกลุ่มต่างชาติตั้งแต่ปี 2536

ความเคลื่อนไหวของพรรคซีเอ็นอาร์พีมีขึ้นก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสินในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) ว่าการควบคุมตัวนายเข็ม สกคา ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และจะให้ประกันตัวเขาหรือไม่ ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีฮุน เซนขู่ว่าจะยุบพรรคฝ่ายค้านหากยังคงปกป้องหัวหน้าพรรค

อย่างไรก็ตาม หากนายเข็ม สกคา ถูกตัดสินว่ามีความผิด พรรคซีเอ็นอาร์พีจะต้องรื้อป้ายเหล่านี้ออกให้หมด เพราะกฎหมายกัมพูชาห้ามพรรคการเมืองเผยแพร่เสียง ภาพ หรือลายมือของผู้ถูกตัดสินว่ามีความผิดอาญา

กัมพูชาออกกฎหมายนี้เมื่อต้นปีมุ่งเป้าหมายที่นายสม รังสี หัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พีคนก่อนที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ หนีข้อหาหลายคดีที่เขาระบุว่าเป็นเรื่องทางการเมือง