ททท.ชงเจ้าภาพ‘พาต้า’รอบ15ปี ชูฮับท่องเที่ยวภูมิภาค

ททท.ชงเจ้าภาพ‘พาต้า’รอบ15ปี ชูฮับท่องเที่ยวภูมิภาค

ททท.เตรียมเสนอตัวเจ้าภาพ พาต้า ทราเวล มาร์ท 2019 ครั้งแรกในรอบ 15 ปี หวังตอกย้ำศูนย์กลางท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิก เล็งชูเจ้าภาพประเทศชายทะเลภาคใต้ สมุย-ภูเก็ต ชี้ศักยภาพการนัดหมายธุรกิจ กวาดกลุ่มผู้ซื้อคุณภาพจากทั่วโลก

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการนำผู้ประกอบการเข้าร่วมงานส่งเสริมการขาย “พาต้า ทราเวล มาร์ท 2017” ที่เขตปกครองพิเศษมาเก๊า เป็นเจ้าภาพ เล็งเห็นศักยภาพของเทรดโชว์ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ซื้อทั่วโลก ที่สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (พาต้า) เป็นผู้บริหารจัดการ สอดคล้องกับการคาดการณ์ที่ระบุว่าแหล่งท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกจะมีการเติบโตเฉลี่ยสูงสุด

ดังนั้น ระหว่างที่พาต้ากำลังประกาศเปิดรับประเทศที่สนใจเป็นเจ้าภาพในปี 2562 ต่อจากลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ที่กำหนดจัดในปี 2561 ตามระบบหมุนเวียนประเทศ จึงมอบหมายให้ ททท.ภูมิภาคอเมริกา ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลัก จัดทำแผนและเสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพในปีดังกล่าว ซึ่งครั้งหลังสุดที่หมุนเวียนมาไทย คือ ปี 2547 หากได้รับเลือกจะครบรอบ 15 ปี ของการเป็นเจ้าภาพ 

“นอกจากจะมีผู้ซื้อจากทั่วโลกและผู้ขายจากเอเชียแปซิฟิกร่วมงานแล้ว จะได้ตอกย้ำความสำคัญของไทยในฐานะศูนย์กลางของภูมิภาค มีประวัติศาสตร์เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกัน ซึ่งพาต้าให้ความสำคัญและเลือกตั้งสำนักงานใหญ่ในเอเชียแปซิฟิกที่กรุงเทพฯ จากการชักชวนของผู้บริหาร ททท.ในอดีตเมื่อปี 2540”

พร้อมกันนี้ เตรียมเสนอให้ประเทศชายทะเลตอนใต้ ได้แก่ เกาะสมุย หรือ ภูเก็ต เป็นเจ้าภาพจัดงาน เพื่อสร้างโอกาสกระจายรายได้จากเมืองศูนย์กลางกรุงเทพฯ สอดคล้องกับรายการเทรดโชว์เดิมที่มีอยู่ คือ ไทยแลนด์ ทราเวล มาร์ท พลัส (ทีทีเอ็ม) ซึ่งในปี 2561-2562 มีกำหนดจัดที่ พัทยา จ.ชลบุรี เพื่อกระตุ้นตลาดรองรับการขยายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ทั้งนี้ งบประมาณการจัดงานเบื้องต้นอยู่ที่ 35-40 ล้านบาท พื้นที่ขั้นต่ำ 7,500 ตร.ม. เทียบการจัดงานครั้งล่าสุดที่มาเก๊าเป็นเจ้าภาพ มีหน่วยงานที่เข้าร่วมเสนอการขาย 212 หน่วยงานจาก 26 ประเทศ คาดว่าจะมีผู้ซื้อจากทั่วโลกประมาณ 300 ราย

ขณะเดียวกัน วางแนวทางให้ ททท.เดินหน้าจัดงานส่งเสริมการขายที่เจาะเซ็กเมนท์เฉพาะกลุ่มที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล เช่น ในการจัดงานพาต้า ทราเวล มาร์ท ครั้งนี้ เห็นการจัดตั้งเครือข่าย SheTrades ของอินเตอร์เนชั่นแนล เทรด เซ็นเตอร์ (ไอทีซี) สำหรับเจาะกลุ่มนักธุรกิจผู้หญิง โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ และเน้นการใช้เทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสาร ถือเป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับรัฐบาลในการส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพ และการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

การร่วมงานพาต้า ทราเวล มาร์ท ครั้งนี้ มีการประกาศรางวัลพาต้าโกลด์อวอร์ดส์ 2017 ททท. ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 2 รางวัล ประกอบด้วย โครงการวิลเลจ ทู เดอะ เวิลด์ ในประเภทซีเอสอาร์ และหนังสือคู่มือส่งเสริมการท่องเที่ยว บลู พาราไดซ์ ไทยแลนด์ ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมประเภทไกด์บุ๊คส่งเสริมการเดินทางและท่องเที่ยว

ส่วนภาคเอกชน Elephant Hills Luxury Tented Camps ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมประเภท Environment-Ecotourism Project และ มวยไทย ไลฟ์ แบงค็อก โชว์ 2013 จำกัด รับรางวัลประเภทเฮอริเทจ แอนด์ คัลเจอร์ ในหมวดคัลเจอร์

“การได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพพาต้าจะเป็นการตอกย้ำตลาดที่สำคัญ และช่วยส่งเสริมให้แหล่งท่องเที่ยวต่างจังหวัดอยู่ในความสนใจ ในภาวะที่ประเทศต่างๆ แข่งดึงตลาดต่อเนื่อง เช่น ญี่ปุ่น วางเป้าหมายนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน"

ดังนั้นหากมีเทรดโชว์ระดับบีทูบีที่ทำตลาดได้แข็งแกร่งในระดับภูมิภาค จะส่งเสริมสถานะการแข่งขันได้ดี