'วิษณุ' โยน 'คสช.' ผ่อนปรนพรรคการเมือง

'วิษณุ' โยน 'คสช.' ผ่อนปรนพรรคการเมือง

"วิษณุ" เผยสรรหา "กกต." ใหม่ไม่ต่างจากของเดิม แต่ไม่รู้ได้ตัวเมื่อใด เชื่อชุดใหม่กำหนดวันเลือกตั้ง โยน "คสช." ผ่อนปรนพรรคการเมืองทำกิจกรรมได้หรือไม่

ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะกรุงเทพฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่าการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชุดใหม่ หลังจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.ป.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้จะเสร็จสิ้นในวันที่ 12 ธ.ค. ว่า รัฐบาลไม่ได้คิดกรอบอะไรในเรื่องนี้เพราะวิธีการสรรหาต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ที่ผ่านมาเคยสรรหาลักษณะเช่นนี้มาแล้ว ของใหม่จึงไม่ต่างจากเดิมมากดังนั้นตนจึงไม่สามารถตอบได้ว่าเมื่อใดจะเสร็จ

เมื่อถามว่า ต้องได้กกต.ที่มาจากศาลฎีกาก่อนกกต.ที่มาจากการสรรหา 5 คนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนจำรายละเอียดไม่ได้แต่ตอบเร็วๆ ตอนนี้อยากบอกว่าไม่จำเป็นเพราะบางครั้งศาลฎีกาจะมองว่าการสรรหาได้คนประเภทไหนมาและยังขาดประเภทไหนเขาจะหามาเสริม เช่นขาดนักกฎหมายก็จะส่งเข้ามาแต่ถ้านักกฎหมายมากแล้วก็อาจจะเอาคนอื่น ส่วนผู้ที่จะจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไปนั้นหากการเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วนั้นการสรรหากกต.ชุดใหม่ยังไม่เสร็จ กกต.ชุดเก่าก็ต้องดำเนินการ หากการสรรหาเสร็จก่อน กกต.ชุดใหม่ก็ต้องดำเนินการและส่วนตัวเชื่อว่าวันเลือกตั้งกกต.ชุดใหม่น่าจะเป็นผู้กำหนด

เมื่อถามถึงความคืบหน้าพ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลได้ทูลเกล้าฯพ.ร.ป.ไปแล้ว 3 ฉบับ คือพ.ร.ป.กกต.ที่ประกาศใช้ไปแล้วพ.ร.ป.พรรคการเมืองและพ.ร.ป.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งยังไม่โปรดเกล้าฯลงมา ทั้งนี้กฎหมายทุกฉบับเมื่อทูลเกล้าฯไปแล้วมีเวลา 90 วัน ซึ่งเป็นพระราชอำนาจ เมื่อถามอีกว่า ขณะนี้กฎหมายลูกยังค้างอยู่ที่สนช. 2 ฉบับรัฐบาลกังวลว่าจะกระทบกับโรดแม็พเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวสั้นๆว่า "เฉยๆ ไม่ต้องกังวล"

เมื่อถามอีกว่าหากพ.ร.ป.พรรคการเมืองประกาศใช้แล้วจะเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเพราะพ.ร.ป.ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการเปิดโอกาสให้ทำกิจกรรม เรื่องนั้นเป็นนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และคสช.เขารู้ว่ากฎหมายออกมาแล้วมีอะไรที่ต้องทำตามกฎหมายซึ่งคงจะมีการพูดคุย