เฟซบุ๊คเพิ่มบริการป้องกันฆ่าตัวตาย

เฟซบุ๊คเพิ่มบริการป้องกันฆ่าตัวตาย

เปิดส่วนการใช้งานใหม่ป้องกันการฆ่าตัวตาย มุ่งนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ดึงเพื่อนช่วยเพื่อน จำกัดการเข้าถึงแนวคิดที่เป็นอันตราย พร้อมผนึกพันธมิตรนำข้อมูลบนโลกโซเชียลมาประมวลผลป้องกันก่อนเกิดเหตุ

นายแอนธิโกเน่ เดวิส ประธานฝ่ายความปลอดภัยระดับโลก เฟซบุ๊ค เผยว่า เฟซบุ๊คได้เปิดส่วนการใช้งานใหม่ในศูนย์ความปลอดภัย เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันการฆ่าตัวตาย พร้อมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีบนโลกออนไลน์

ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเครื่องมือต่างๆ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมๆ ไปกับช่วยเหลือเพื่อนที่มีแนวโน้มคิดฆ่าตัวตาย หรือเข้าถึงข้อมูลความช่วยเหลือต่างๆ หากพวกเขากำลังประสบปัญหาที่ยากลำบาก เมื่อสังเกตเห็นพฤติกรรมบางอย่างของเพื่อนที่น่าเป็นกังวล สามารถรายงานมายังเฟซบุ๊ค โดยบริษัทจะมีทีมงานที่ประจำอยู่ประจำสาขาทั่วโลกคอยตรวจสอบรายงานต่างๆ ที่เข้ามาตลอด 24 ชั่วโมง และจะให้ความสำคัญกับกรณีร้ายแรงอย่างการฆ่าตัวตายเป็นอันดับแรก

“เฟซบุ๊คเชื่อว่าการดึงเทคโนโลยีมาผสมผสาน รวมไปถึงการจดจำรูปแบบการคอมเมนต์ของผู้ใช้บนโพสต์ต่างๆ ประกอบกับความห่วงใยจากเพื่อนๆ ของผู้ใช้ในชุมชนนั้น สามารถป้องกันอันตรายต่างๆ ได้"

สำหรับผู้ที่ติดต่อและรายงานปัญหาเข้ามา ทางบริษัทได้เตรียมข้อความสำหรับแนะนำไว้ให้เริ่มบทสนทนากับเพื่อนที่ต้องการความช่วยเหลือ รวมไปถึงข้อมูลต่างๆ ที่จะช่วยบรรเทาและจัดการสถานการณ์ดังกล่าว ผู้ที่มีแนวโน้มคิดฆ่าตัวตายจะได้รับข้อมูลสายด่วนที่ดูแลเหตุฉุกเฉินต่างๆ พร้อมกับเคล็ดลับและข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ

นอกจากนี้ ทางเฟซบุ๊คร่วมมือกับพันธมิตรหลากหลายรายในการจัดเก็บวลี, แฮชแทค และชื่อกลุ่มต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับแนวความคิดในการทำร้ายร่างกายตนเอง หรือฆ่าตัวตายบนโลกออนไลน์ บริษัทจะนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้คนที่ค้นหาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดดังกล่าวพร้อมกำจัดคอนเทนต์ที่ขัดต่อมาตรฐานชุมชนซึ่งไม่อนุญาตให้มีการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการทำร้ายร่างกายตนเอง หรือการฆ่าตัวตาย

“เฟซบุ๊คนับเป็นพื้นที่พิเศษที่คอยเชื่อมต่อผู้คนที่กำลังโศกเศร้ากับเพื่อนๆ ที่สามารถสนับสนุนให้กำลังใจ หรือให้ความช่วยเหลือพวกเขาได้ ดังนั้นการตอบสนองอย่างรวดเร็วทันท่วงทีเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก”

อย่างไรก็ดี เนื่องในเดือนแห่งการป้องกันการฆ่าตัวตาย ตลอดเดือนก.ย.นี้เฟซบุ๊คจะเชื่อมต่อผู้ใช้งานกับข้อมูลจากกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือต่างๆ และเครื่องมือป้องกันการฆ่าตัวตาย ผ่านโฆษณาบนฟีดข่าว หลังจากนี้ยังมีแผนพัฒนาบริการให้ดีขึ้นต่อเนื่อง