'สมช.' ยังมึน!! ไม่รู้ 'ยิ่งลักษณ์' อยู่ไหน

'สมช.' ยังมึน!! ไม่รู้ 'ยิ่งลักษณ์' อยู่ไหน

"สมช." ชี้ชัด "ยิ่งลักษณ์" เผ่นด่านสระแก้ว เร่งล่าตัวคนพาหนี ไม่ยืนยันเจ้าตัวอยู่ที่ไหน!!

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการแถลงความคืบหน้าการตรวจสอบช่องทางการหลบหนีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้เรื่องของการแถลงข่าวยังไม่กำหนดห้วงเวลา ในส่วนของรายละเอียดอยู่ระหว่างการพูดคุยเพื่อสรุปความชัดเจนว่า มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดมากกว่าที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้ข่าวไปแล้วมากน้อยกว่านั้นหรือไม่ ก่อนที่จะสรุปกันอีกที ส่วนพร้อมแถลงเมื่อไหร่ทางรองนายกฯจะได้พิจารณาอีกครั้งนี้ในส่วนของผู้ที่จะชี้แจง

เมื่อถามว่ายังยืนยันข้อมูลเดิมหรือไม่ ที่มีการหลบหนีออกผ่านด่านจ.สระแก้ว พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ตอนนี้ความชัดเจนออกมาทางด้านนั้น แต่เรายังต้องเช็คละเอียดมากขึ้นไปอีกว่า มีการติดต่อ มีการดำเนินการในลักษณะอย่างไร

เมื่อถามต่อว่า ตอนนี้ได้คนที่อำนวยความสะดวกในการพาน.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกนอกประเทศแล้วหรือยัง เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า เรายังคงดำเนินการหาหลักฐานต่อไปเพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้น ในการที่เราจะไปดำเนินการอะไรกับบุคคลต้องมีความมั่นใจว่ามีสิ่งบอกเหตุ มีหลักฐานที่เรารวบรวบอย่างชัดเจนก่อนดำเนินการ

เมื่อถามว่า มีคนช่วยเหลือในการพาออกจำนวนกี่คน พล.อ.ทวีป กล่าวว่า เวลานี้ยังไม่ได้ข้อมูลชัดเจน กำลังหาต่อไป เมื่อมีความชัดเจนเมื่อไหร่ได้มีการพูดคุยฝ่ายความมั่นคงหลายๆฝ่าย โดยเฉพาะด้านการข่าวแล้ว ทางรองนายกฯจะพิจารณาว่าแน่ชัดแล้วหรือยัง จะได้ออกมาชี้แจงให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการท้วงติงที่แม้แต่เพจคนเสื้อแดง ออกมาระบุว่าในส่วนของด่านจ.สระแก้วที่ผ่านไปได้ยาก เป็นไปไม่ได้ถ้าเทียบเวลากับช่วงระยะเวลาเดินทาง พล.อ.ทวีป ตอบว่า สิ่งที่ไปถามๆกันมาเป็นสิ่งที่เขารู้สึกว่าเป็นอย่างนั้น แต่จะเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่ ฝ่ายความมั่นคงต้องชัดเจนก่อน ถึงจะสามารถยืนยันอย่างนั้นได้ บุคคลนั้น บุคคลนี้ จะพูดด้วยความรู้สึกว่าจะยาก แต่ถ้าไปดูพื้นที่กว้างขวางมาก ฉะนั้นการที่จะใช้เส้นทางไหน เส้นทางธรรมชาติบ้าง ไม่ธรรมชาติบ้าง มีเยอะแยะไปหมด ในช่วงจังหวะหนึ่งที่เราจะดำเนินการอะไรก็ตาม ต้องมีรายงานข่าว ซึ่งชายแดนไทยกว้างขวางมาก ถ้าไม่มีรายงานข่าวที่จะเป็นส่ิงที่บอกเหตุมาก่อน โอกาสที่เราจะไปจับกุม บล็อกเส้นทางเป็นไปได้ยาก เพราะเส้นทางมากมายเหลือเกิน

เมื่อถามว่า ทำไมรู้จุดถึงยังไม่คืบ พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ยังต้องหาหลักฐานให้ละเอียดขึ้น จนเมื่อพล.อ.ประวิตรเห็นว่า มาถึงตรงนี้น่าสรุปได้แล้ว จะชี้แจงต่อไป เมื่อถามต่อว่า เป็นไปได้หรือไม่อย่างที่หลายคนบอกว่าขึ้นเครื่องบินหนีออกไป พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ก็เป็นหนึ่งในหลายๆโจทย์ที่ฝ่ายความมั่นคงจะไปตัดอะไรออกไปเลย เวลาเราต้องการพิสูจน์ทราบอะไรก็ตาม จะตั้งสมมุติฐานไว้ในหลายๆความเป็นไปได้ เพื่อที่จะหาหลักฐานในทุกประเด็น แล้วค่อยมาดูว่าเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน แล้วค่อยตัดประเด็นแต่ละประเด็นออกไป ตราบใดที่ยังไม่ได้อะไรมาก เรายังคงเก็บประเด็นเหล่านั้นไว้ เพื่อเอาหลักฐานที่เจอแต่ละครั้ง มาดูว่าเป็นไปได้หรือไม่ใช้เส้นทางนี้หรือไม่ หรือมีบุคคลเหล่านี้เข้ามาเกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะออกมาเคลื่อนไหว ในวันที่ 27 ก.ย.ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ เลขาธิการสมช.กล่าวว่า ยังไม่มีรายงาน ซึ่งจะออกมาหรือไม่ออกมา สิ่งที่เราทำเวลานี้ก็คือเก็บหลักฐานในรายละเอียดต่อไปว่าอะไรเกิดขึ้นแน่ เมื่อถามว่า รู้จุดหรือยังว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ไหน พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะหลักฐานที่เข้ามา ยังไม่สามารถสอดคล้องยืนยันว่าใช่แน่นอน คล้ายเป็นสมมุติฐานไปเรื่อยๆ มีคนแจ้งข่าวเข้ามาบ้าง แต่สิ่งเหล่านี้เป็นแค่เป็นข่าวเข้ามา นั้นเป็นสิ่งที่เราต้องพิสูจน์ทราบ เมื่อถามว่า แสดงว่าอดีตนายกฯอาจเปลี่ยนที่อยู่บ่อย พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ทั้งหมด เพราะเดี๋ยวนี้การเดินทางมันง่ายเหลือเกิน จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งโดยใช้เวลาไม่มากนัก