Derivatives Daily Guide (8 ก.ย.60)

Derivatives Daily Guide (8 ก.ย.60)

Fundamental View

Gold

ECB ไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงมาตรการ QE ที่กำลังจะหมดอายุสิ้นปีนี้ แต่ประธานมาริโอ ดรากี ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซนมีความแข็งแกร่งและเกิดขึ้นในวงกว้างในทุกประเทศและทุกภาคอุตสาหกรรม ในขณะที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯพลิกกลับมาพุ่งขึ้นเกินจากที่คาดไว้มาก ทำให้ค่าเงินยูโรแข็งขึ้นและเงินดอลลาร์อ่อนลง ราคาทองคำจึงถูกเก็งกำไรให้มีการทะยานขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 1 ปี ทั้งนี้ นักลงทุนมีความกังวลต่อการแสดงแสนยานุภาพทางทหารจากเกาหลีเหนือเพื่อฉลองวันชาติในวันที่ 9 ก.ย.นี้ จึงอาจปรับลดการถือครองทองคำลงก่อนปิดสัปดาห์เพื่อลดความเสี่ยงจากการสูญเสียกำไรในกรณีที่ไม่มีเหตุที่จะนำไปสู่สงครามในคาบสมุทรเกาหลีได้

SET50

ราคาน้ำมันดิบยืนได้ดี รับข่าวพายุเฮอร์ริเคนเออร์มากำลังเข้าสู่ชายฝั่งรัฐฟลอริดา เป็นผลบวกต่อราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานต่อไป ส่วนแนวโน้มเงินทุนไหลเข้า ทำให้บาทแข็ง แต่ได้แรงซื้อกลับเข้ามาในหุ้นกลุ่มธนาคาร ซึ่งหนุนดัชนีตลาดให้ทะยานขึ้นทำ new high อย่างไรก็ตาม พอร์ตระยะสั้นควรลดสถานะลงเพื่อลดความเสี่ยงในกรณีที่มีแนวโน้มมากขึ้นที่จะเกิดสงครามในคาบสมุทรเกาหลี

Technical View

Gold : การทำ new high มาพร้อมสัญญาณ bearish divergence ทั้งใน MACD, RSI และ stochastic ราคาขึ้นสุดกรอบรูปลิ่ม ปัจจัยบวกเหลือเพียงคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดมากขึ้น จึงควรขายเก็บกำไรแม้ว่ามีโอกาสจะปรับขึ้นต่อ ทั้งนี้ มองแนวรับช่วงUS$1,295–1,300 น่าจะเป็นจุดพักที่ดีหากมีการดิ่งลงอย่างรุนแรงในระยะสั้น

คำแนะนำ ลดการถือสถานะ long

Technical View

SET50 : ดัชนีbreakout กรอบพักฐาน เกิดสัญญาณเบื้องต้นให้ follow buy ในขณะที่หากขึ้นพ้น1,045 จุด จะมีสัญญาณยืนยันfollow buy ซ้ำ

คำแนะนำ tradinglong