เตรียมเฮ! 'วิสดอม แอร์เวย์'สายการบินใหม่บินแน่หนาวนี้

เตรียมเฮ!  'วิสดอม แอร์เวย์'สายการบินใหม่บินแน่หนาวนี้

ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเตรียมเฮ หลังเปิดสายการบิน “วิสดอม แอร์เวย์” ระหว่าง ดอนเมือง-ปาย และเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน รองรับธุรกิจท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 7 กันยายน นายพิชาญ กว้างชูชัย ประธานกรรมการบริหาร และนักบินของบริษัท วิสดอม แอร์เวย์ จำกัด แถลงข่าวเปิดตัวสายการบินใหม่ “วิสดอม แอร์เวย์” ที่จะบินให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป เส้นทางเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน , ดอนเมือง-ปาย โดยจะเริ่มให้บริการบินในวันที่ 1 ธันวาคม 2560 เป็นต้นไป วันละ 5 เที่ยวบิน โดยใช้เครื่องบิน ยี่ห้อ Sessna Caravan แบบ 12 ที่นั่ง ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ บริษัทกานต์แอร์เคยให้บริการ ส่วนเส้นทาง ดอนเมือง – ปาย จะใช้เครื่องบินแบบ Twin Otto ผลิตในประเทศแคนาดา สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 20 ที่นั่ง

สำหรับสายการบิน Wisdom Airways เป็นสายการบินสัญชาติไทย โดยคนไทย เพื่อคนไทย มีนายพิชาญ กว้างชูชัย และกลุ่มกัปตันผู้มากประสบการณ์ ร่วมกันก่อตั้งสายการบินน้องใหม่ Wisdom Airways อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการเดินทางไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอปาย จังหวัดน่าน และจังหวัดเชียงราย โดยเครื่องบินคาราวานแบบ 12 ที่นั่ง พร้อมการให้บริการและความรับผิดชอบที่ดีที่สุด โดยจะมีแผนที่จะเปิดให้บริการในช่วงเดือนธันวาคม 2560 นี้

ในช่วงหนึ่งปีแรกจะเปิดบินในเส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน วันละ 5 เที่ยว, เชียงใหม่-อำเภอปาย วันละ 3 เที่ยว,เชียงใหม่-น่าน วันละ 1 เที่ยว และ เชียงใหม่-เชียงราย วันละ 1 เที่ยว เมื่อเข้าสู่ปีที่สอง Wisdom Airway จะเพิ่มเครื่องบินเป็นขนาด 20 ที่นั่ง และจะขอทำการบินจากสนามบินดอนเมืองไปยังอำเภอปาย เพิ่มเที่ยวบินจากจังหวัดเชียงใหม่ไปอำเภอแม่สอดและเชียงใหม่-พิษณุโลก

ทั้งนี้ สำหรับราคาค่าโดยสาร ระหว่างเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน และ เชียงใหม่ – ปาย จะอยู่ที่ 1,590 – 1,750 บาท โดยในช่วงโปรโมชั่น 3 เดือนแรก (ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2560 – 1 มีนาคม 2561 ) ผู้โดยสารที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะสามารถแสดงบัตรประจำตัวประชาชน ต่อเคาท์เตอร์จำหน่ายตั๋ว เพื่อรับสิทธิพิเศษในราคา 1,200 บาทต่อเที่ยว เที่ยวบินละ 2 ที่นั่ง 

อย่างไรก็ดี ทางบริษัท ฯ จะเปิดให้จองตั๋วโดยสารแบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป โดยในต้นเดือนดังกล่าว ทางบริษัท ฯ จะมีการนำเครื่องบินมาทดสอบการบินที่ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนในต้นเดือนพฤศจิกายนเช่นกัน จากนั้นในส่วนการให้บริการ เบื้องต้นในเดือนพฤศจิกายน 2560 จะเป็นการให้บริการแบบเช่าเหมาลำ (ชาเตอร์) ในราคา เที่ยวบินละ 40,000 บาท ต่อชั่วโมง

ในด้านความปลอดภัยของการบิน ทางบริษัท วิสดอม แอร์เวย์ จำกัด ใช้เครื่องบินขนาดเล็ก บรรทุก 12 ที่นั่ง ยี่ห้อ เซสน่า ซึ่งมีอุปกรณ์เสริมนิรภัยการบิน ด้วยระบบเรดาห์ และระบบนำร่อง SVT แสดงภาพสามมิติ เสมือนจริงทำให้สามารถบินได้ทั้งเวลากลางคืนและกลางวัน

นายพิชาญ กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นได้มีนักธุรกิจจากประเทศจีน กว่า 4 ราย ได้ติดต่อมายังบริษัทและขอเช่าเหมาลำเที่ยวบินต่อวัน เพื่อเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ มายังท่าอากาศยานปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งตนได้ตอบปฏิเสธไป เนื่องจากจะกลายเป็นการผูกขาด ทางการค้า ทั้งนี้ตนต้องการเปิดบริการสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป และชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เสียโอกาสในการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็ว นอกจากนั้นทางบริษัทยังได้มีข้อตกลงกับศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อให้บริการแก่ผู้ป่วยหนัก ระหว่างแม่ฮ่องสอน กับเชียงใหม่อีกด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับมุมมองในด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทางบริษัท ฯ มองว่าการท่องเที่ยวยังคงมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของธุรกิจท่องเที่ยวทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมไปถึงนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว จากข้อมูลผู้ใช้บริการสายการบินระหว่างเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน ในปี พ.ศ.2559 ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเดินทางโดยสายการบินที่ใช้เครื่องขนาด 12 ที่นั่ง ทั้งปีอยู่ที่ 29,000 ราย และคาดว่าในปีหน้านี้ ยอดผู้โดยสารจะเพิ่มสูงขึ้น หลังจากบริษัท ฯ เปิดเส้นทางการบินระหว่าง ท่าอากาศยานดอนเมือง – ท่าอากาศยานปาย และ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ – ท่าอากาศยานปาย โดยแนวโน้มของยอดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอปาย ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในด้านการแข่งขันทางธุรกิจ ทางบริษัท ฯ จะเน้นไปที่การบริการให้กับลูกค้า มากกว่าจะไปตัดราคากัน เพราะปัจจุบัน ทางรัฐบาลได้เปิดให้มีการเพิ่มสายการบินในประเทศมากขึ้น กว่าเดิม เพื่อเป็นการส่งเสริมการขนส่งทางอากาศ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวที่เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและคาดว่าจะดีไปอีกนาน อนึ่งนอกจากการเปิดสายการบินระหว่างแม่ฮ่องสอน – เชียงใหม่ และปาย – กรุงเทพฯ แล้ว ทางบริษัท ฯ ยังมีนโยบายที่จะเปิดสายการบินระหว่างประเทศไทยกับสหภาพเมียนมา เป็นสายการบินระหว่างแม่ฮ่องสอน กับ เมืองลอยก่อว์ รัฐคะยา สหภาพเมียนมา ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล โดยคาดว่าอาจจะมีการเปิดสายการบินต่างประเทศในปี 2562 นี้