จีน-ซิโนไทย แบ่งเค้กรถไฟทางคู่ประจวบฯ-ชุมพรมูลค่า1.2หมื่นล.

จีน-ซิโนไทย แบ่งเค้กรถไฟทางคู่ประจวบฯ-ชุมพรมูลค่า1.2หมื่นล.

จีน-ซิโนไทย แบ่งเค้กรถไฟทางคู่ประจวบฯ-ชุมพรมูลค่า1.2หมื่นล.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ย.60 การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดให้เอกชนเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 1 ช่วงประจวบคีรีขันธ์ – บางสะพานน้อย ระยะทาง 88 กิโลเมตร ราคากลาง 6,579 ล้านบาท และสัญญาที่ 2 ช่วงบางสะพานน้อย – ชุมพร ระยะทาง 80 กิโลเมตร ราคากลาง 6,071 ล้านบาท

ผลอย่างไม่เป็นทางการปรากฏว่า กิจการร่วมค้าเคเอส-ซี ซึ่งประกอบด้วยบริษัท เค.เอส.ร่วมค้า จำกัด เป็นบริษัทนำ และ China Railway 11th Bureau Group Corporation Ltd. เป็นผู้ยื่นข้อเสนอต่ำสุดในสัญญาที่ 1 ด้วยราคา 6,465 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 1.7%

กิจการร่วมค้าเอสทีทีพี ซึ่งประกอบด้วยบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เป็นบริษัทนำ และบริษัท ไทยพีค่อนและอุตสาหกรรม จำกัด เป็นผู้ยื่นข้อเสนอต่ำสุดในสัญญาที่ 2 ด้วยราคา 5,992 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 1.3%

การประมูลทั้ง 2 สัญญาเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยสัญญาที่ 1 มีผู้ผ่านข้อเสนอด้านคุณสมบัติและเทคนิคจำนวน 10 ราย และเข้าร่วมการประมูลทั้งหมด ด้านสัญญาที่ 2 มีผ่านข้อเสนอด้านคุณสมบัติ 11 รายและเข้าร่วมประมูลทั้งหมด

ขั้นตอนหลังจากนี้ จะเสนอรายชื่อผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 สัญญาให้ผู้ว่าการรถไฟฯ เห็นชอบภายในวันที่ 7 ก.ย. และจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) เห็นชอบในวันที่ 8 ก.ย. พร้อมกับโครงการรถไฟทางคู่อื่นๆ อีก 5 สัญญา