คมนาคมเผยผลศึกษาทางรถไฟคืบ90% ยันไม่กระทบคนโคราช

คมนาคมเผยผลศึกษาทางรถไฟคืบ90% ยันไม่กระทบคนโคราช

"รมช.คมนาคม" เผยผลศึกษาทางรถไฟทางคู่มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระคืบกว่า 90% ยันเมืองโคราชไม่ถูกแบ่งเป็นสองฝั่งแน่นอน

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม พร้อมนายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. และคณะทำงานแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ลงพื้นที่หาข้อมูลวิศวกรรมโครงสร้างและผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบทางรถไฟระดับพื้นดินเป็นทางรถไฟยกระดับช่วงผ่านเมือง นครราชสีมา

คณะวิศวกรเชี่ยวชาญระบบโครงสร้างชี้แจงความคืบหน้าว่า ผลการหารือร่วมกับทุกภาคส่วนของจังหวัดนครราชสีมา เห็นชอบกับทางเลือกที่ 2 ซึ่งเป็นทางรถไฟยกระดับเริ่มจากหลักเสาโทรเลขรถไฟที่ 261+637 ช่วงลอดใต้ทางต่างระดับนครราชสีมาหรือสะพานถนนเลี่ยงเมือง ได้เริ่มยกระดับความสูง5-6เมตร ซึ่งต้องทุบสะพานข้ามทางรถไฟโรงแรมสีมาธานีและก่อสร้างตัวอาคารสถานีรถไฟนครราชสีมา ความสูงที่สามารถรองรับทางรถไฟยกระดับ

จากนั้นเริ่มกดต่ำหลังผ่านจุดตัดทางข้ามรถไฟถนนพิบูลละเอียด บริเวณห้าแยกการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา (กฟภ.) เพื่อมาลงระดับพื้นดินที่สถานีชุมทางถนนจิระ ซึ่งสร้างสูงจากเดิมประมาณ 1-2 เมตร ถึงจุดสิ้นสุดที่หลักเสาโทรเลขรถไฟ 265/919 ทำให้ไม่ต้องทุบสะพานสูงหัวทะเล แต่จุดตัดทางข้ามรถไฟถนนไชยณรงค์บริเวณด้านหลังโรงแรมปัญจดาราและถนนเบญจรงค์ จะไม่สามารถข้ามได้ต้องใช้ถนนเลียบทางรถไฟแทน บทสรุปผู้แทนชาวโคราช ได้ขอให้ปรับรูปแบบช่วงจุดตัดทางข้ามรถไฟถนนราชดำเนิน บริเวณหน้าทางเข้าค่ายสุรนารี เดิมสร้างเป็นบล็อคความสูงจากพื้นถนน 3 เมตร จะส่งผลกระทบต่อการขนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ โดยขอให้เพิ่มความสูง5-6เมตร ซึ่งต้องขยายจุดสิ้นสุดทางยกระดับออกไป200-300เมตร รวมทั้งจุดทางข้ามถนนไชยณรงค์ ยานพาหนะขนาดความสูงไม่เกิน3เมตร ก็จะสามารถลอดข้ามได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามหากดำเนินการปรับรูปแบบดังกล่าว ซึ่งเป็นทางรถไฟยกระดับช่วงผ่านเมือง รวมระยะทางประมาณ5กิโลเมต งบดำเนินการ2.6พันล้านบาท จะส่งผลให้สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร– ชุมทางถนนจิระ ต้องขยายเวลาจากเดิมหรือล่าช้าประมาณ17-18เดือน

ด้านนายพิชิต เปิดเผยว่า ความคืบหน้าล่าสุดรายละเอียดทางเทคนิคก้าวหน้ากว่าร้อยละ 90 คาดจะนำไปสู่การสรุปผลให้เสร็จสิ้นภายใน 2 วัน เนื่องจากนายกรัฐมนตรี มีความกังวลและห่วงใยประชาชน ซึ่งจะได้ข้อสรุปในทิศทางที่ดี คลี่คลายปัญหาข้อร้องเรียนได้ โดยดำเนินการยกระดับช่วงผ่านเมือง แต่บางจุดอาจใช้วิธีแก้ไขปัญหาด้วยเทคนิค แต่ประชาชนต้องได้ประโยชน์

สำหรับข้อกังวลเมืองโคราช ต้องถูกแบ่งแยกออกเป็นสองฝั่ง คงไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แม้งบประมาณต้องเพิ่มขึ้นกว่า 2 พันล้านบาท และเพิ่มระยะเวลาก่อสร้าง แต่ยังอยู่ในวิสัยที่สามารถดำเนินการแก้ไขให้ได้ ซึ่งข้อมูลที่ได้รับในวันนี้ ตนเตรียมนำเสนอในการประชุม ครม.สัญจร พิจารณา ในวันที่ 22 ส.ค. เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รอบครอบ รัดกุม สามารถแก้ไขปัญหาความต้องการได้อย่างแท้จริงรวมทั้งเกิดความสอดคล้องกันกับโครงการรถไฟความเร็วสูง