‘เลอโนโว’ตั้งเป้ายึดแชมป์พีซี ส่ง7รุ่นใหม่ชิงแชร์

‘เลอโนโว’ตั้งเป้ายึดแชมป์พีซี ส่ง7รุ่นใหม่ชิงแชร์

เปิดกลยุทธ์แม่ทัพ “เลอโนโว” คนใหม่ มุ่งยึดผู้นำพีซี สร้างการเติบโตธุรกิจโมบาย-ดาต้าเซ็นเตอร์ ปีนี้บุกสายผลิตภัณฑ์ใหม่เออาร์- แวร์เอเบิล ปลุกตลาดคอนซูเมอร์ครึ่งปีหลัง พาเหรดผลิตภัณฑ์ใหม่ 7 รุ่นรวด เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่-วัยทำงาน

นายธเนศ อังคศิริสรรพ ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคอินโดจีน เลอโนโว กล่าวว่าแนวทางธุรกิจของเลอโนโวในประเทศไทยจากนี้ สอดคล้องไปกับนโยบายระดับโลกซึ่งโฟกัสกับ 3 กลยุทธ์หลักประกอบด้วย การรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดพีซีพร้อมสร้างผลกำไร ผลักดันให้ธุรกิจโมบิลิตี้และกลุ่มธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์เติบโต และเป็นตัวจักรสำคัญในการสร้างรายได้

พร้อมกันนี้ มีแผนลงทุนต่อเนื่องเพื่อพัฒนาดีไวซ์ใหม่ๆ การบริการบนเทคโนโลยีคลาวด์ ซึ่งจะเข้าไปยกระดับการใช้งาน ทำให้ผู้บริโภคใช้อุปกรณ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

“เรามุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์สมาร์ทดีไวซ์ที่ตอบโจทย์ยุคสมาร์ทอินเทอร์เน็ต มาพร้อมแอพพลิเคชั่น การบริการรองรับการใช้งานรูปแบบใหม่ๆ บนคลาวด์ สัดส่วนรายได้หลักยังมาจากธุรกิจพีซี แต่จากนี้จะพยายามทำให้เกิดการเติบโตใหม่ๆ มีความสามารถทำกำไรดีขึ้น”

การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางในทุกกระบวนการทำงาน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดสินค้า ประเมินขณะนี้บริษัทสามารถทำได้ดีในกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มบี ส่วนเอ็นเตอร์ไพรซ์ต้องทำงานหนักมากขึ้น

ในฐานะแม่ทัพคนใหม่ หลังรับตำแหน่งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ได้เข้ามาสานต่องานจากผู้บริหารคนเดิม เริ่มปูทางเพื่อสร้างการเติบโต เพิ่มกำไรในอนาคต ทั้งได้มีการปรับการบริหารจัดการ รวมถึงเสริมเครื่องมือการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทยฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ เลอโนโว กล่าวเสริมว่า 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างมากประกอบด้วย ลูกผสมโน้ตบุ๊คและแทบเล็ต หรือ ทูอินวัน, โน้ตบุ๊คบางเบา (พรีเมียมอัลตร้าสลิม) รวมถึงพีซีสำหรับการเล่นเกม ซับแบรนด์“ลีเจียน”

ผลิตภัณฑ์ทูอินวันมีแนวโน้มโตเร็วมาก จากปัจจุบันในตลาดรวมมีสัดส่วนไม่ถึง 10% ของตลาดแทบเล็ต ปีหน้าจะเพิ่มไปแตะ 15% ภายใน 3 ปีไม่น้อยกว่า 30% อีกเทรนด์ที่น่าสนใจจากนี้ยอดขายตลาดโน้ตบุ๊คจะเปลี่ยนเป็นรุ่นบางเบามากขึ้น ขณะที่ตลาดเกมชัดเจนว่ามีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ส่วนแทบเล็ตยังมีทางไปแต่เปลี่ยนจากการใช้งานทั่วไปเป็นเฉพาะทางสำหรับธุรกิจ

โดยภาพรวม เลอโนโวกำลังก้าวไปมากกว่าการขายแค่ฮาร์ดแวร์ สู่การบริการ คลาวด์ ทั้งมีความร่วมมือด้านคอนเทนท์แบบเอ็กซ์คลูซีฟกับพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง สิ้นปีนี้เตรียมนำสายผลิตภัณฑ์ใหม่เทคโนโลยีเออาร์ รวมถึงแวร์เอเบิลเข้ามาทำตลาดในไทยด้วย

ด้านการตลาดเน้นไปที่โซเชียลมีเดียมากขึ้น เข้าร่วมอีเวนท์เกม ทั้งจัดโปรโมชั่นพิเศษกระตุ้นกำลังซื้อทุกไตรมาส เสริมด้วยโฆษณาดิสเพย์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายจะโฟกัสบนออนไลน์มากขึ้น

อย่างไรก็ตามจากเดิมเอ็มดีคนก่อนตั้งเป้าหมายขึ้นเป็นเบอร์ 1 พีซีไทยปี 2560  ด้วยตลาดเปลี่ยน จากนี้เปลี่ยนแนวทางธุรกิจมุ่งโฟกัสเรื่องการทำกำไร ปรับเปลี่ยนการเปิดตลาดผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการและหวังจะขึ้นไปเป็นผู้นำใน 3 กลุ่มตลาดโฟกัสให้ได้

ล่าสุด เลอโนโว เปิดตัวสินค้าใหม่สำหรับกลุ่มลูกค้าคอนซูเมอร์ 7 รุ่นได้แก่ โน้ตบุ๊คพกพาแบบทูอินวันรุ่น “โยก้า 720” และ “โยก้า 520” โน้ตบุ๊คระดับพรีเมียมเครื่องบางเบา “ไอเดียแพด 720เอส” โน้ตบุ๊คสำหรับเล่นเกม “ลีเจียน วาย 720 และ “ลีเจียน วาย 520ที” เดสก์ท็อปออลอินวันระดับพรีเมียม “ไอเดียเซ็นเตอร์ เอไอโอ 520” พร้อมด้วยแทบเล็ต “แทบ 4” มีให้เลือก 2 ขนาด 8 นิ้วและ 10 นิ้ว เจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ วัยทำงาน นักเรียน นักศึกษา