น้ำโขงสูงพรวดขึ้นวันเดียวเพิ่ม 1 เมตร

น้ำโขงสูงพรวดขึ้นวันเดียวเพิ่ม 1 เมตร

ระดับน้ำโขงวันเดียวขึ้นสูงเพิ่ม 1 เมตร ทะลุ 8 เมตรอีกรอบ-โครงการห้วยหลวง เปิดประตูระบายน้ำทั้งหมดเร่งระบายน้ำลงในแม่น้ำโขง

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย เพิ่มขึ้นต่อเนื่องและรวดเร็ว เป็นวันที่ 3 ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ อยู่ที่ระดับ 8.43 ม. เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 111 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 3.77 ม. คาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากน้ำทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลยวันนี้ยังเพิ่มขึ้น 6 ซม. ซึ่งระดับน้ำโขงขณะนี้ถือว่ามีระดับสูง ส่งผลให้น้ำจากลำน้ำสาขาระบายลงในแม่น้ำโขงได้ช้า และหากยังมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็จะหนุนเข้าลำน้ำสาขาได้

ล่าสุดปริมาณน้ำในลำห้วยหลวงที่เป็นลำน้ำสาขาใหญ่ของแม่น้ำโขงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ขณะนี้โครงการห้วยหลวงได้เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 บาน หลังจากเดิมเปิดประตูน้ำเพียงเล็กน้อย เพื่อระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขง ก่อนที่จะล้นฝั่งเข้าไปท่วมพื้นที่การเกษตรทั้งในจังหวัดหนองคาย และอุดรธานีกว่า 3 หมื่นไร่ ที่อยู่ติดกับลำห้วย อีกทั้งเป็นการพร่องน้ำในลำห้วยให้สามารถรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาได้อีก และหากน้ำโขงมีระดับสูงจนหนุนเข้าในลำห้วยหลวง ก็จะมีการปิดประตูระบายน้ำ แล้วใช้การเครื่องสูบน้ำทั้ง 16 เครื่องที่ติดตั้งไว้ระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขงแทน