เล็งชงครม.ไฟเขียววีซ่าต่างชาติหนุนสตาร์ทอัพ

เล็งชงครม.ไฟเขียววีซ่าต่างชาติหนุนสตาร์ทอัพ

"สมคิด" เตรียมเสนอ ครม.ออกวีซ่าแก่ชาวต่างชาติที่เชี่ยวชาญธุรกิจมาร่วมงานกับคนไทยในการหนุนสตาร์ทอัพ รองรับปัญหาขาดแคลนแรงงาน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการประชุม การเข้าถึงเงินทุนของกองทุนร่วมทุน หรือ VC โดย สตาร์ทอัพ ในวันพรุ่งนี้ ว่า จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.อนุมัติการออกวีซ่า ให้แก่ชาวต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจเพื่อร่วมงานกับคนไทยในการสนับสนุนสตาร์ทอัพ เพื่อรองรับปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ขณะเดียวกันในการดำเนินการ VC ปัจจุบันพบว่า ยังมีอุปสรรคหลายด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของภาษี จึงอยากให้นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ไปเร่งหาแนวทางในเรื่องลดอุปสรรคในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของภาษี เพื่อให้ VC สามารถขับเคลื่อนได้ และทำให้สตาร์ทอัพเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นด้วย

"ผมไม่ได้ต้องการดึง VC จากต่างประเทศ แต่ผมต้องการสร้างสตาร์อัพขึ้นใหม่ในเมืองไทย ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่าย การดึงสตาร์อัพจากต่างประเทศมาเป็นเรื่องของการแข่งขัน แต่คนไทยมันมีปัญหาตรงที่ไม่มีซัพพลาย เนื่องจากคนไทยไม่เคยเริ่มทำ หรือไม่คุ้นเคยกับการเป็นผู้ประกอบการเอง ดังนั้นเราต้องเริ่มบ่มเพาะ สิ่งสำคัญคือ ต้องให้โอกาส หากไม่มีโอกาสก็สร้างไม่ได้ และหากจะหวังพึ่งพาเอกชนอย่างเดียวในเรื่อง VC ค่อนข้างเสี่ยงเกินไป ดังนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง และมหาวิทยาลัย จะต้องร่วมมือกัน และเริ่มดำเนินการฝึกและบ่มเพาะสร้างผู้ประกอบการตั้งแต่สมัยยังเรียน" นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมพัฒนาธุรกิจการค้าอยู่ระหว่างการระดมความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งประกอบด้วย 4 เรื่อง คือ การออกหุ้นกู้แปลงสภาพ หรือ Convertible bond การเปลี่ย่นแปลงบุริมสิทธิในหุ้น หรือPreferred Shares การทยอยให้หุ้น หรือ Vesting หรือสิทธิที่จะซื้อหุ้นได้ในราคาที่กำหนด และการออกหุ้นให้พนักงานหรือกรรมการ หรือ ESOP โดยเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์