เผย8สายการบินได้ใบรับรองAOCแล้ว เกินเป้า ICAO

เผย8สายการบินได้ใบรับรองAOCแล้ว เกินเป้า ICAO

"รมว.คมนาคม" เผยมี 8 สายการบินของไทยได้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่แล้ว เกินเป้าที่ ICAO กำหนด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้มี 8 สายการบินของไทย ที่ได้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) เกินเป้าหมายที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนดไว้ โดยสายการบินไทยสมายล์ และไทยไลอ้อนแอร์ เป็นสายการบินที่ 7 และ 8 ที่ได้ใบรับรอง AOC ตามลำดับ

ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ยังคงดำเนินการในเรื่องของการออกใบรับรองการเดินอากาศฉบับใหม่ให้กับสายการบินที่ยังไม่ได้รับ โดยมีทั้งหมด 23 สายการบิน ซึ่งขณะนี้สามารถออกใบรับรองการเดินอากาศฉบับใหม่ไปแล้วทั้งหมด 8 สายการบิน โดยคิดเป็น 84% ของสายการบินที่ได้มีการยื่นกับองค์การการบินพลเรือระหว่างประเทศให้เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งในข้อกำหนดหากต้องการยื่นของตรวจสอบซ้ำหรือ ICVM จะต้องผ่านได้อย่างน้อย 75% ของจำนวนสายการบิน แต่ขณะนี้ถือว่าอยู่สูงกว่าที่กำหนด ส่วนจำนวนเที่ยวบินคิดเป็น92% และจำนวนผู้โดยสารคิดเป็น 97% ทั้งนี้ ถือเป็นการให้ความมั่นใจความปลอดภัยด้านการบินของประเทศไทย

"แม้จะดูว่ายังเหลือสายการบินอีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบ แต่ยังต้องเร่งออกใบรับรองดังกล่าวสำหรับสายการบินที่เหลือ ก่อนที่ ICAO จะเข้ามาตรวจสอบในเดือนก.ย.นี้" นายอาคม กล่าว