ค่าบาท 'แข็งค่า' อีซีบี-บีโอเจคงนโยบายการเงิน

ค่าบาท 'แข็งค่า' อีซีบี-บีโอเจคงนโยบายการเงิน

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า ​"33.56 บาทต่อดอลลาร์" จากตลาดเงินค่อนข้างผันผวน หลังECBและBOJคงนโยบายการเงิน ยังต้องจับตาค่าเงินเอเชียแข็งค่าเทียบดอลลาร์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ33.56บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 33.68 ช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินค่อนข้างผันผวน หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติ 7 ต่อ 2 ให้ “คง” ดอกเบี้ยที่ระดับ -0.1% และ “ยืน” นโยบายการเงินตามเดิมไปก่อนส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าในช่วงแรก ส่งต่อมาถึงธนาคารกลางยุโรป (ECB) ค่าเงินดอลลาร์กลับเริ่มอ่อนค่าลง แม้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะ “คง” นโยบายการเงินทั้งหมดและให้ความเห็นว่าจะ “ยังไม่หยุด” ใช้มาตรการการเงินแบบผ่อนคลาย แต่ตลาดยังเชื่อว่า ECB จะต้องลดการผ่อนคลายลงในที่สุด

และสุดท้ายดอลลาร์ก็ปรับตัวลงหนัก หลังปัญหาการเมืองในสหรัฐหลังมาเป็นประเด็น เมื่อเจ้าหน้าที่พิเศษของ FBI ชี้ว่าจะต้องมีการตรวจสอบธุรกรรมของโดนัลด์ ทรัมป์ กับรัสเซียเพิ่มเติม ส่งผลให้เกิดความกังวลในตลาดและค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นสูงสุดในระดับ 23 เดือน

สำหรับวันนี้ที่ต้องจับตามองคือแนวโน้มค่าเงินเอเชียในช่วงเช้าที่เริ่มแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยรวม เชื่อว่า ยากที่ดอลลาร์จะปรับตัวขึ้นได้ในวันนี้ ขณะที่มีปัจจัยหนุนคือการประชุมธนาคารกลางสหรัฐในสัปดาห์หน้า มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.50-33.60 บาทต่อดอลลาร์