'ซีไอซี-เทมาเส็ก' หนีตลาดหุ้น

'ซีไอซี-เทมาเส็ก' หนีตลาดหุ้น

“ซีไอซี-เทมาเส็ก” หนีตลาดหุ้น ชี้ผลตอบแทนต่ำต่อเนื่อง-โยกเงินลุยบริษัทนอกตลาด โบรก-บลจ.ไทยมองเสี่ยงสูงสภาพคล่องซื้อขายน้อยเกินไป 

กองทุนยักษ์ใหญ่เอเชียประกาศลดการลงทุนตลาดหุ้น มองผลตอบแทนต่ำไม่น่าสนใจ พร้อมหันเน้นลงทุนบริษัทนอกตลาดทดแทน โดยเฉพาะกองทุนซีไอซีของรัฐบาลจีนและเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ของรัฐบาลสิงคโปร์  ด้านโบรกไทยชี้เป็นการลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทนจากไอพีโอ ส่วนนักวิเคราะห์กองทุนเชื่อลงทุนหุ้นนอกตลาดความเสี่ยงสูง

สำนักข่าว“รอยเตอร์”ระบุว่า ขณะนี้นักลงทุนจับตามองการลงทุนของบริษัทไชน่า อินเวสท์เมนท์ คอร์ป (CIC) ของรัฐบาลจีน และบริษัทเทมาเส็ก โฮลดิงส์ของรัฐบาลสิงคโปร์ในเดือนก.ค.นี้ โดยบริษัทสองแห่งนี้ถือเป็นนักลงทุนภาครัฐบาลรายใหญ่ที่สุดของเอเชีย และมีคำเตือนว่า อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นอาจจะอยู่ระดับต่ำท่ามกลางภาวะแวดล้อมแบบนี้ โดยเทมาเส็กกำลังปรับเพิ่มการลงทุนไปในบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหุ้น ด้าน CIC กำลังวางแผนจะขยายการลงทุนทางตรงในสหรัฐ

นายโรฮิต สิปาหิมาลานี หัวหน้าฝ่ายแผนยุทธศาสตร์พอร์ตลงทุน และความเสี่ยงของเทมาเส็ก กล่าวว่า “หุ้นในตลาดมีราคาแพงมากในปัจจุบันนี้ ดังนั้นจึงหันไปหาบริษัทนอกตลาดมากยิ่งขึ้น”เทมาเส็กถือครองสินทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหุ้นราว 1.10 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุด โดยสินทรัพย์ดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนราว 40 % ของพอร์ตลงทุนของเทมาเส็กที่ราว 2.75 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ สำหรับช่วงหนึ่งปีสิ้นสุดเดือนมี.ค.2560 สัดส่วนสินทรัพย์นอกตลาดหุ้นนี้พุ่งขึ้นจากราว 22 % ของพอร์ตลงทุนในปี 2554

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า การลงทุนในหุ้นนอกตลาด กับ ลงทุนในตลาดมองว่าเป็นคนละกลุ่มกัน เนื่องจากสถาบันที่ลงทุนในบริษัทนอกตลาดจะเน้นการลงทุนยาว 3-5 ปี ขณะที่การลงทุนบริษัทจดทะเบียนจะเน้นสภาพคล่องการซื้อขายที่สูง

“การที่สถาบันหันไปลงทุนนอกตลาดมองว่าเป็นกลยุทธ์หนึ่ง ปัจจุบันพบว่าสถาบันตั้งกองทุน เพื่อเข้าลงทุนในบริษัทนอกตลาดระยะยาวเพื่อส่งเข้าระดมทุนในตลาดซึ่งจะให้ผลตอบแทนที่ดีก่อนขายไอพีโอ”

ทั้งนี้ การลงทุนรูปแบบดังกล่าวค่อนข้างมีความเสี่ยง และมีสภาพคล่องต่ำส่วนใหญ่เป็นบริษัทเล็กต่างจากบริษัทในตลาดหุ้น ปัจจุบันยังเป็นแหล่งการลงทุนหลักของสถาบัน เพราะสภาพคล่องการซื้อขายสูง ขณะเดียวกันมูลค่าของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นทั่วโลก มีขนาดที่ใหญ่รองรับการลงทุนของสถาบันได้

นายกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์กองทุน ประจำประเทศไทย บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ซ (ประเทศไทย) มองว่า แม้กองทุนต่างชาติที่มีเม็ดเงินจำนวนมาก แต่การเข้ามาลงทุนในหุ้นนอกตลาดที่ไม่มีความคุ้นเคยมากก่อน ก็ยังมีความยากในการลงทุนเช่นกัน และความน่าสนใจการลงทุนบริษัทนอกตลาดต้องเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจครอบครัวความต้องการขายหรือให้ต่างชาติเข้ามาถือหุ้นนั้นมีน้อยมาก

สำหรับแนวทางการลงทุนของกองทุนเปิดส่วนใหญ่ ยังเน้นการลงทุนหุ้นในตลาดหุ้นเป็นหลักจะเลือกประเภทGlobal Equity และ Emerging Market Equity ที่ให้ผลตอบแทนดี