อียูเตรียมทำ4 ขั้นตอนย้ายหน่วยงานออกจากอังกฤษ

อียูเตรียมทำ4 ขั้นตอนย้ายหน่วยงานออกจากอังกฤษ

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าววว่า บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ได้เปิดเผยรายละเอียด 4 ขั้นตอนในการย้ายที่ตั้งหน่วยงานของอียูออกจากประเทศอังกฤษ

นายทัสค์ ได้เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ผู้นำกลุ่มอียู27 จะตัดสินใจเรื่องการย้ายที่ตั้งหน่วยงานของอียูออกจากประเทศอังกฤษ ด้วยการลงคะแนนเสียงในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อเป็นการยืนยันถึงมุมมองที่สอดคล้องกันของกลุ่มอียู27 และเพื่อลดปัญหาความไม่แน่นอนของเบร็กซิท

สำหรับกระบวนการในการย้ายองค์การด้านการแพทย์แห่งสหภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) และสำนักงานใหญ่ธนาคารกลางยุโรป (อีบีเอ)จะแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน โดยในขั้นตอนแรกประเทศสมาชิก อียู27 จะลงมติตอบรับข้อเสนอดังกล่าวภายในวันที่ 31 ก.ค.

ส่วนขั้นตอนที่สอง คณะกรรมาธิการยุโรปจะประเมินมติข้างต้นตามเกณฑ์ที่ได้ตกลงกันไว้ ภายในวันที่ 31 ก.ย. และในขั้นตอนที่สาม จะเป็นการอภิปรายทางการเมืองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประเมินของคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนต.ค. และในขั้นตอนสุดท้ายนั้น รัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศของอียูจะลงคะแนนเพื่อตัดสินใจย้ายที่ตั้งของหน่วยงานอียูออกจากอังกฤษ ในเดือนพ.ย.ปีนี้

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญในประเทศเยอรมนีอย่างนครแฟรงก์เฟิร์ต รวมถึงลักเซมเบิร์ก ปารีส และกรุงปราก ต่างเป็นตัวเลือกชั้นนำที่จะเป็นที่ตั้งใหม่ของหน่วยงานทั้งสองแห่ง