ไกด์วอนตามหา2สาวไทยหนีทัวร์ในเกาหลี!!

ไกด์วอนตามหา2สาวไทยหนีทัวร์ในเกาหลี!!

ไกด์วอนช่วยตามหา 2 สาวไทยหนีทัวร์ในเกาหลี ชี้หากตามไม่เจอภายใน 90 วันไกด์จะถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าแดนกิมจิตลอดชีวิต เซ็งมีน้ำใจช่วยแต่เจอแบบนี้!!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจบันทึกหญิงอ้วนได้แชร์ภาพหนังสือเดินทางของหญิงไทย 2 ราย พร้อมข้อความให้ช่วยตามหา เนื่องจากหญิงไทยทั้งสองคน ได้หนีทัวร์ระหว่างการท่องเที่ยวในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งหัวหน้าทัวร์ได้ออกตัวการันตีกับทางตม.เกาหลีไว้ หากไม่ออกจากประเทศภายใน 90 วัน หัวหน้าทัวร์จะต้องถูกขึ้นบัญชีดำ ไม่สามารถเดินทางเข้าเกาหลีใต้ได้ตลอดชีวิต

โดยข้อความระบุว่า และแล้ววว....สิ่งที่คอยภาวนา #ไม่อยากให้มันเกิด มันก็เกิดขึ้นแล้วจริงๆ!!! กับการทำทัวร์เกาหลีในแต่ละครั้ง ทั้งของเราและของเพื่อนๆ พี่ๆในวงการทัวร์เกาหลี

เมื่อวานนี้...เกิดเหตุการณ์ #ลูกค้าของไกด์ในบริษัทเรา หนีไปตอน ตี 1 ครึ่ง ที่โรงแรมในกรุงโซล หลังจากที่ท่องเที่ยวในประเทศเกาหลีมาได้ ถึง 2 วันแล้วกับกรุ๊ปทัวร์

โดยปกติแล้ว ในฐานะที่พวกเราทำหน้าที่ "#หัวหน้าทัวร์หรือไกด์นำเที่ยว" พาลูกค้าคนไทยมาเที่ยวประเทศเกาหลี เราจะไม่มีการการันตีให้ลูกค้าในการเดินทางผ่านเข้าประเทศเกาหลี แต่...ถ้าเป็นในส่วนของกรุ๊ป Charter group (กรุ๊ปเหมา) หรือพูดง่ายๆว่า เป็นบริษัทห้างร้านเหมามา มีหนังสือรับรองจากบริษัทที่เป็นสปอนเซอร์ เจ้าของบริษัทออกจดหมายรับรอง มีหนังสือ statement ต่างๆรับรอง หรืออย่างอื่นที่น่าเชื่อถือได้

พวกเรา #ในฐานะหัวหน้าทัวร์หรือไกด์นำเที่ยว ที่พามาเที่ยว ก็พอจะช่วยเหลือได้ เพราะทางเราเองก็รู้สึกมั่นใจในระดับหนึ่ง... คราวนี้ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 3 วันที่แล้ว

รุ่นพี่ในทีมไกด์เกาหลีของเรา ชื่อว่า "พี่เอริค" ได้พาลูกค้าคนไทยไปเที่ยวประเทศเกาหลีตามปกติ บังเอิญว่า...มีลูกค้ากลุ่มหนึ่งในการเที่ยวครั้งนี้ ที่ ทางบริษัทจ่ายเงินให้พนักงานมาเที่ยว แต่ไม่สามารถทำเป็นกรุ๊ปส่วนตัวได้ เพราะมีเพียง 11 คน ซึ่งโดยขั้นต่ำจะออกกรุ๊ปได้ ประมาณ 15-20 คน ทัวร์ถึงจะออกได้ ก็เลยมีการ #จอยกรุ๊ปทัวร์ #กับครอบครัวอื่นๆ ที่ซื้อมาในโปรแกรมทัวร์เดียวกัน

รอบนี้ มีลูกค้าแบ่งเป็น 4 ครอบครัว... โดยมี บ้าน 11 คน / 2 คน / 3 คน และ 4 คน จังหวะที่ผ่าน ตม.เกาหลี บ้าน 3 คนและ 4 คน ผ่านตม.ไปได้แล้วปกติ บ้าน 2 คน #ติดตม.#เกาหลี ทั้ง 2 คน และบ้าน 11 คน #ติดตม. #เกาหลี 5 คน

"พี่เอริค" ในฐานะที่เป็นไกด์และหัวหน้าทัวร์ของกรุ๊ปนั้น ตรวจสอบไปทางบริษัทที่นำพนักงานมาเที่ยว ทั้ง 11 คน และรู้จักคนในนั้นด้วย ตัดสินใจ เข้าไปช่วย เจรจากับ ตม.เกาหลี ซึ่งใช้เวลาอยู่ในห้องนั้น ราวๆกว่า 2 ชม.

โดยที่ ตม.เกาหลีแจ้งว่า ถ้า "พี่เอริค" #การันตี ถึงจะให้ผ่าน ในห้อง ตม.เกาหลี คนไทยเยอะมากๆ ราวๆ 40 คน ตม.เกาหลี ขอใบรายชื่อทุกคนในกรุ๊ปของพี่เอริค และแจ้งว่า...ตอนนี้ มีไม่ผ่านทั้งหมด 7 คน โดยมี 5 คน ( จากครอบครัว ทั้งหมด 11 คน) และ มี 2 คน (จากครอบครัว 2 คน) ตอนนั้น พี่เอริค ตั้งใจจะการันตีเพียงแค่ 5 คนนี้ให้ออกมาเท่านั้น (เพราะรู้จักด้วย) แต่อีก 2 คน ที่มาด้วย ก็ติดตม.เหมือนกัน ซึ่งอีก 2 คนก็ขอให้ไกด์ช่วย!!! โดยการพูดโน้มน้าวยื่นเอกสารทุกอย่างและบอกว่า ตั้งใจมาเที่ยวจริงๆ เคยไปประเทศอื่นมาแล้วและอีกสารพัดคำพูด

จากการตรวจสอบเบื้องต้น 2 คนนี้ ทำงานที่กรมแรงงาน จ.อุดรธานี เคยมีการเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว ไม่ใช่พาสปอร์ตใหม่ที่เพิ่งทำ ลูกค้าพยายามร้องขอให้ช่วย ซึ่งในจังหวะนั้นต้องยอมรับตามตรงว่า ขณะอยู่ในห้อง ตม. เกาหลี คือในฐานะไกด์นำเที่ยว คือเครียดมากนะ!!!

ทาง "พี่เอริค" มั่นใจอยู่แล้วว่า 5 คน ใน 11 คนนี่ ตั้งใจไปเที่ยวแน่นอน แต่ อีก 2 คนนี่ไม่รู้จักแต่มีเอกสารดี เคยเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแล้ว เลยตัดสินใจช่วยออกมาทั้งหมด 7 คน!!!!

ผลปรากฎว่า 2 คนนี้ #หนีไปตอนกลางคืน ในวันที่นอนในกรุงโซล หน้าตาดี มีหลักฐานการทำงานดี แต่สุดท้ายมาทำแบบนี้!!!

ภายใน 90 วัน ถ้า 2 คนนี้ เดินทางกลับเมืองไทย พี่เอริค จะรอด "#ไม่ติดแบล๊คลิส" #ห้ามเข้าประเทศเกาหลีอีก (คนไทยทุกคนสามารถอยู่ในประเทศเกาหลีได้ 90 วัน หรือ 3 เดือน)

เราเข้าใจ คนที่แอบหนีไปทำงาน...ทุกคนอยากมีชีวิตที่ดีกว่าที่เป็นอยู่

แต่...ถ้าคุณมีชีวิตที่ดีขึ้น บนความทุกข์ ของครอบครัวคนอื่น คุณไม่รู้สึกอะไรหรอ??

#นี่เป็นครั้งแรก #ที่เราอยากขอให้ #เพื่อนๆช่วย #แชร์ #statusนี้

เผื่อว่ามีคนที่รู้จัก หรือให้ทางเราสามารถติดต่อได้ อย่างน้อย ถ้าเค้ายอมกลับเมืองไทย ก่อน 90 วัน เค้าก็ยังสามารถเดินทางไปประเทศเกาหลีอีกได้

พี่เอริค ซึ่งเป็นไกด์นำเที่ยวประเทศเกาหลี ก็ยังสามารถเดินทางไปประเทศเกาหลีและทำงานต่อได้...

แต่...ถ้าเค้าไม่กลับก่อน 90 วัน!!! พี่เอริค ก็ต้อง "#ติดแบล๊คลิส" ไม่สามารถเข้าประเทศเกาหลีได้ตลอดชีวิต ชีวิตการทำงานของคนๆนึง ที่เป็นหัวหน้าครอบครัว และมีลูกที่ยังเล็ก ก็ลำบากไปด้วย อย่าให้ผลแห่งความ ใจดี สงสาร และเห็นใจ ต้องมาทำให้ครอบครัวหนึ่งลำบากเลยค่ะ มันยังมีหนทางอยู่...

บางที คนไทยไม่เข้าใจ ทำไมตม.เกาหลีไม่ให้คนไทยผ่านเยอะ ก็เพราะเหตุผลแบบนี้ไงคะ ทั้งปลอมแปลงเอกสาร หัวกระดาษบริษัทเอย ตรายางเอย นามบัตรเอย โกหกสารพัด

#บางทีลูกค้าด่าไกด์ว่า...#ทำไมไกด์ไม่ช่วย?? ทุกคนพอเห็นเหตุผลแล้วใช่ไหม ว่า #คนเรา #รู้หน้าไม่รู้ใจ ขอให้ตัวเองรอด คนอื่นจะเป็นยังไงก็เรื่องของเค้า..

คนที่ตามเพจเรามานาน จะรู้ว่า แม้แต่ "เล่นเกมส์" #เรายังไม่เคยขอให้ลูกเพจแชร์เลยด้วยซ้ำ แต่ครั้งนี้...ใครที่ได้อ่าน status นี้แล้ว อยากให้ช่วยแชร์หน่อยนะคะ เผื่อจะได้ไปเจอคนที่รู้จัก 2 คนนี้

ภาพและข้อมูลจากเพจ บันทึกหญิงอ้วน