พาณิชย์เล็งปรับตัวเลขส่งออกใหม่!!

พาณิชย์เล็งปรับตัวเลขส่งออกใหม่!!

"กระทรวงพาณิชย์" เตรียมประเมินคาดการณ์ตัวเลขส่งออกปีนี้ใหม่ช่วงปลายเดือนนี้ หลังเงินบาทแข็งขึ้น ชี้ปมกาตาร์อาจดันราคาน้ำมันดิบพุ่ง

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค.กำลังประเมินสถานการณ์ตัวเลขส่งออกภาพรวมของไทยปีนี้ ว่าจะต้องปรับประมาณการตัวเลขส่งออกใหม่หรือไม่ช่วงปลายเดือนนี้  เนื่องจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา สนค. ตั้งประมาณการตัวเลขการเติบโตส่งออกไทยไว้ที่  2.5 -3.5 %  ภายใต้สมมติฐาน  ค่าเงินบาท  34.5-37.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ราคาน้ำมันดิบโลกเฉลี่ย 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่ช่วงนี้เงินบาทได้แข็งค่าขึ้นมาเฉลี่ยที่ 34.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากสถานการณ์เงินบาทยังแข็งค่าต่อเนื่อง อาจต้องปรับตัวเลขใหม่ใหม่ และตามปกติจะปรับประมาณการเพียงปีละ 2 ครั้ง คือช่วงต้นปี และปลายปี แต่เป้าหมายการส่งออกที่รัฐบาลตั้งไว้ยังอยู่ที่  5 % เหมือนเดิม 

สำหรับปัญหาประเทศกาตาร์ ที่โดนแบนจากชาติอาหรับนั้น ทำให้กังวลว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกอาจเพิ่มขึ้นจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และปัญหาการส่งออกสินค้าในตลาดตะวันออกยังติดลบ โดยเฉพาะการส่งออกสินค้ากลุ่มหลักรถยนต์ เครื่องปรับอากาศ ที่มีปัญหาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่สินค้าที่น่าจะมีโอกาสส่งออกได้เพิ่มขึ้นคือสินค้าอาหาร ผัก และผลไม้  หากผู้ส่งออกสามารถส่งตรงไปกาตาร์ได้   เนื่องจากกาตาร์จำเป็นต้องนำเข้าสินค้าอาหารจากประเทศเพื่อนบ้านถึง 40 %  ซึ่งปัจจุบันไทยส่งออกอาหารทะเลแช่แข็งและอาหารกระป๋องเป็นส่วนใหญ่