ศิษย์ไม่ยอม! จ่อยื่นสอบผช.อธิการบดีมมส ปมหมิ่นศิลปินแห่งชาติ

ศิษย์ไม่ยอม! จ่อยื่นสอบผช.อธิการบดีมมส ปมหมิ่นศิลปินแห่งชาติ

ดราม่าฉาวไม่หยุด! ลูกศิษย์ "หมอลำ" ศิลปินแห่งชาติ จ่อยื่นสอบจริยธรรมผู้ช่วยอธิการบดี มมส ปมหมิ่น "ด็อกเตอร์จับสลากได้-เต่าพันปี" ด้าน "ศ.ดร.สัมพันธ์" ปัดคุยสื่อ ขอถกภายในก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี ผศ.ดร.ปฐมพงศ์ ณ จัมปาศักดิ์ นักวิชาการศิลปวัฒนธรรมอีสาน และผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) ที่ได้มีการนำเอาข่าวของหนังสือพิมพ์ “คมชัดลึก” ที่สัมภาษณ์ ดร.ฉวีวรรณ พันธุ หรือ ฉวีวรรณ ดำเนิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ) เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของวงการหมอลำกับสังคมไทย โดย ผศ.ดร.ปฐมพงศ์ ได้นำไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมกับข้อความที่แสดงถึงการไม่เห็นด้วยกับการให้สัมภาษณ์ของ ดร.ฉวีวรรณ

พร้อมทั้งได้ให้ความเห็นถึงความจำเป็นที่หมอลำต้องเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย รวมทั้งเพศและวัยของผู้ฟัง ซึ่งภายหลังจากที่ ผศ.ดร.ปฐมพงษ์ โพสน์ข้อความดังกล่าวลงในเฟซบุ๊ก ได้มีสมาชิกเข้ามาแสดงความเห็นในคอมเม้นใต้โพสดังกล่าว ซึ่งมีบางช่วงที่ ผศ.ดร.ปฐมพงษ์ ได้พิมพ์ข้อความที่แสดงการดูหมิ่น ดร.ฉวีวรรณ เช่น “เต่าพันปี” , “ประสา ดร. จับสลาก” , “ป้าโนเบล” และยังมีข้อความที่แสดงถึงการไม่เคารพผู้อาวุโส จนทำให้ผู้ที่พบเห็นต่างนำไปวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

ล่าสุด ศ.ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่ขอให้ความเห็นในเรื่องนี้ เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก่อน โดยในเบื้องต้นจะมีการประชุมหารือกันภายในก่อน ว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นค่อนข้างละเอียดอ่อน และอาจกระทบต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า บรรดาลูกศิษย์ของราชินีหมอลำ ที่ไม่เห็นด้วยต่อท่าทีของ ผศ.ดร.ปฐมพงษ์ ที่แสดงความดูหมิ่นต่อ ดร.ฉวีวรรณ เตรียมที่จะเข้ายื่นหนังสือถึงอธิการบดี มมส เพื่อให้ตรวจสอบจริยธรรม และเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบกับการโพสต์ดังกล่าว เนื่องจาก ดร.ฉวีวรรณ เป็นผู้ที่มีอาวุโส และอยู่ในแวดวงศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งมีคุณูปการต่อ ม.มหาสารคามมาอย่างยาวนาน จนได้รับเลือกให้เข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขานาฏศิลป์ จากมหาวิทยาลัยมหาสารคามด้วย

ภาพจาก msu.ac.th และ sac.or.th