'นพ.อุดม' ออกแถลงการณ์แจงเหตุลาออก

'นพ.อุดม' ออกแถลงการณ์แจงเหตุลาออก

"นพ.อุดม" ออกแถลงการณ์ชี้แจงเหตุลาออกจากอธิการบดีมหิดล ระบุเพื่อไม่ให้มหาวิทยาลัยเสียโอกาสในการพัฒนา พร้อมขอโทษที่ไม่สามารถปฏิบัติงานจนครบวาระ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ประกาศลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี ต่อที่ประชุมสภามม.นั้น ความคืบหน้าล่าสุดนพ.อุดม ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงเหตุผลของการลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีต่อประชาคมมม. โดยระบุว่า ตามที่รองอธิการบดี มม. ทั้ง 13 ท่านได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2560 เนื่องจากมีข้อจำกัดทั้งส่วนตัวและครอบครัวต่อเงื่อนไขที่กำหนดบังคับใช้ใหม่ในการดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีนั้น ในระยะเวลาอันจำกัดการสรรหาผู้มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการบริหารเพื่อให้มาดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีแทนนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ประกอบกับเหลือระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเพียงปีกว่า ซึ่งผู้ที่มาดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีคนใหม่ จะต้องใช้เวลาในการเรียนรู้งานและปรับตัวอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี จึงอาจทำให้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้นเมื่อคำนึงถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นต่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยและเพื่อไม่ให้มหาวิทยาลัยเสียโอกาสในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น ผมและรองอธิการบดีทั้ง 13 ท่านที่รักษาการอยู่ จึงเห็นสมควรลาออก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสรรหาผู้บริหารชุดใหม่มาบริหารมหาวิทยาลัย ให้มีความเจริญก้าวหน้าและต่อเนื่องจากผู้บริหารชุดปัจจุบัน ซึ่งที่ประชุมสภามหิดล วันที่ 17 พฤษภาคม 2560 รับทราบในรายละเอียดเป็นที่เรียบร้อย

ผมและทีมบริหารมหาวิทยาลัยทุกคนต้องขออภัยต่อชาวมหิดลที่รักทุกท่าน ที่ไม่สามารถปฏิบัติงานจนครบวาระ 4 ปี ตามที่กำหนดไว้ด้วยเหตุผลดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตามผมและทีมบริหารทุกคนมีความรักต่อมหาวิทยาลัยมหิดล และจะกลับไปทำงานในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยกันสนับสนุนมหาวิทยาลัยมหิดลอันเป็นที่รักของเรามุ่งไปสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกตามที่มุ่งมั่นไว้ ขอขอบคุณชาวมหิดลทุกท่านที่สนับสนุนการดำเนินงานของพวกเราอย่างดีตลอดมา