ปปท.ชง 302 รายชื่อเอี่ยวโกงข้าวให้ปปง.!

ปปท.ชง 302 รายชื่อเอี่ยวโกงข้าวให้ปปง.!

คดีจำนำข้าวผ่านไปแล้วครึ่งทาง "ป.ป.ท." ส่ง 302 รายชื่อ "ข้าราชการ-เอกชน" ร่วมทุจริต ให้ปปง.สอบธุรกรรมการเงิน

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคดีทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวว่า หลังจากคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำข้าวได้ตรวจสอบพยานหลักฐานและเอกสารตามสำนวนการสอบจำนวน 986 สำนวนคดี พร้อมทยอยเรียกสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าให้ปากคำแล้ว ซึ่งหลังจากการสอบสวนดำเนินไปกว่าครึ่งทาง คณะอนุกรรมการฯชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องส่วนหนึ่งไปแล้ว โดยเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมาตนได้ลงนามในคำสั่งส่งรายชื่อผู้ถูกกล่าวหาในสังกัดองค์การคลังสินค้า (อ.ค.ส)และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก) ให้ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานดำเนินการทางวินัยและอาญาจำนวน 158 คน และภาคเอกชนอีก 144 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเจ้าของโกดังและกลุ่มเซอร์เวย์เยอร์ ซึ่งส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างการไต่สวนและตรวจสอบเพิ่มเติม

"จำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่บางรายที่เป็นหัวหน้าคลังสินค้า แต่รับผิดชอบในหลายโกดัง จึงกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระถึง 40 ครั้ง และขณะนี้รายชื่อบุคคลทั้ง 302 ราย ซึ่งมีทั้งข้าราชการและเอกชนได้ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมกรรมทางการเงินแล้ว พร้อมขยายผลถึงข้าราชการระดับสูงที่รับผิดชอบ หากพบความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องระดับนโยบายจะต้องส่งให้ป.ป.ช.ดำเนินการ" นายประยงค์กล่าว

สำหรับการไต่สวนในคดีดังกล่าวมีความคืบหน้ากว่าครึ่งทางแล้วส่วนใหญ่ยังเป็นการสอบพยานบุคคลและเอกสารที่เคยให้การไว้ก่อนหน้านี้ ว่ามีรายละเอียดสอดรับกับข้อมูลที่เรียกสอบเพิ่มเติมหรือไม่ หากพบความเชื่อมโยงถึงเจ้าหน้าที่รายใดก็จะต้องมีการเสนอรายชื่อเพิ่มเติมเพื่อเอาผิดทั้งวินัยและอาญาต่อไป อย่างไรก็ตามถ้าไม่มีประเด็นสอบเพิ่มเติมคาดว่าในเดือนมิถุนายนนี้จะสามารถสรุปสำนวนได้แล้วเสร็จ ทั้งนี้คดีดังกล่าวมีมูลค่าความเสียหายที่รัฐจะต้องเรียกเงินคืนสูงถึง 115,000 ล้านบาท สำหรับการดำเนินคดีอาญาและเอาผิดทางวินัยจะยังไม่มีการฟ้องทางเพ่งเพื่อเรียกเงินคืนจนกว่าปปง.จะสอบเส้นทางการเงินแล้วเสร็จ