คุก 'ปลอดประสพ' ไม่แต่งตั้งผอ.สำนักวิชาการป่าไม้

คุก 'ปลอดประสพ' ไม่แต่งตั้งผอ.สำนักวิชาการป่าไม้

ศาลอาญาสั่งจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น "ปลอดประสพ" ใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ไม่แต่งตั้ง "วิฑูรย์ ชลายนนาวิน" เป็น ผอ. พร้อมสั่งชดใช้เงิน 1.4 ล้านบาท - รอลงอาญา 2 ปี

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้อ่านคำพิพากษา ในคดีที่ นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน อดีต ผอ.สำนักวิชาการป่าไม้ 9 อดีตรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายปลอดประสพ สุรัสวดี อายุ 72 ปี อดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2546 -12 พ.ย. 2554 จำเลย ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งโจทก์ขึ้นดำรงตำแหน่งผอ.สำนัก (นักวิชาการป่าไม้ 9) ซึ่งเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยไม่ชอบ เนื่องจากจำเลยมีสาเหตุโกรธเคืองกับโจทก์เป็นการส่วนตัว ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบแล้วเห็นว่า โจทก์มีคุณสมบัติที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บรอหาร การกระทำของจำเลยได้ การที่จำเลยมีคำสั่งไม่แต่งตั้งโจทก์ให้เลื่อนขั้นเป็นข้าราชการระดับ 9 นั้น ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อกลั่นแกล้งโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย จำเลยจึงมีความผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก นายปลอดประสพ จำเลย ไว้ 1 ปี ปรับ 20,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา ไว้ 2 ปี และให้จำเลยชดใช้เงินค่าเสียหายแก่โจทก์จำนวน 1.4 ล้านบาทด้วย