ไลน์ทีวี ลุยบันเทิง ผนึก 5 พันธมิตร

ไลน์ทีวี ลุยบันเทิง ผนึก 5 พันธมิตร

เสริมแกร่งกีฬา-ความงาม ชี้ปี 59 ผู้ชมใช้เวลาเพิ่ม 81%

“ไลน์ ทีวี” เปิดเกมลุยหนักบริการวีดิโอออนไลน์ ผนึก 5 พันธมิตรใหม่ จัดหนักคอนเทนท์บันเทิง เสริมแกร่งหมวดใหม่กีฬา-ความงาม โชว์ความสำเร็จปี 2559 ยอดวิวโต 136% ผู้ชมใช้เวลาเพิ่ม 81%

นับเป็นปีที่ท้าทายมากของ “ไลน์” สำหรับการเดินยุทธศาสตร์ในตลาดไทย หลังแถลงวิสัยทัศน์ไปเมื่อไม่นานมานี้ ด้วยยอดคนใช้งานก้าวกระโดดถึง 41 ล้านราย พร้อมเป้าหมายที่น่าสะพรึง ต้องการดึงคนให้ใช้เวลาอยู่กับไลน์นานขึ้น ล่าสุด ‘ไลน์ ทีวี’ อีกหนึ่งฟากของบริการคอนเทนท์แบบวิดีโอ ลุกขึ้นมาเขย่ารูปแบบความบันเทิงในช่องเดิมๆ ด้วยการขยายพันธมิตรคอนเทนท์ให้ครอบคลุมแทบจะทุกกลุ่มเป้าหมาย

นั่นหมายความว่า ไลน์ ทีวี กำลังเข้ามาแย่งความสนใจจากผู้ชมสื่อดั้งเดิม ด้วยคอนเทนท์ที่มากขึ้น ท่ามกลางพฤติกรรมการรับชมความบันเทิงของคนยุคนี้ที่เปิดผ่านสื่อออนไลน์จนแซงหน้าสื่อเดิมไปในบางช่วงเวลาก็มี

ขยายพันธมิตรเสริมแกร่ง
นายแดน ศรมณี ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนท์ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า กลยุทธ์ธุรกิจปี 2560 ของไลน์ทีวีมุ่งสร้างพันธมิตรด้านคอนเทนท์ที่มีความแข็งแกร่งในด้านต่างๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้กว้างมากที่สุด

ปีนี้บริษัทได้เพิ่มพันธมิตรใหม่ 5 ราย เพื่อเสริมทัพคอนเทนท์ทั้งซีรีส์ เพลง ภาพยนตร์ ประกอบด้วย ช่อง 8 ในเครือบมจ.อาร์เอส, จีเอ็มเอ็ม บราโว่, ค่ายเพลงน้องใหม่ Muzik Move,123 เรคคอร์ดส และรายใหญ่อย่างสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล

“จากนี้เรายังคงเดินหน้าเพิ่มจำนวนคอนเทนท์ให้มากขึ้น ทั้งที่ผลิตมาเพื่อไลน์ทีวีโดยเฉพาะ คอนเทนท์ที่นำมาฉายซ้ำแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ทั้งจะมีการร่วมมือกันทำตลาดกับคู่ค้า รวมถึงบันเดิลบริการผลิตภัณฑ์อื่นๆ ภายในเครือไลน์เข้าไป”

ปัจจุบัน ไลน์ทีวีมีพันธมิตรด้านคอนเทนท์กว่า 100 ราย ครอบคลุมหมวดละคร บันเทิง เพลง แอนิเมชั่น ถ่ายทอดสด และล่าสุดปีนี้เสริมหมวดกีฬาและความงาม ซึ่งนับเป็นคอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมระดับท็อป 10 ทั้งในไทยและทั่วโลก

“เราเริ่มให้บริการรายการกีฬาไปบ้างแล้ว ส่วนความงามจะเริ่มได้ช่วงไตรมาสที่ 2 โดยรวมขณะนี้มีอยู่มากกว่า 300 รายการ”

โดยคอนเทนท์ไทยมีสัดส่วนราว 80% แต่ไม่ได้จำกัดไว้ หากมีคอนเทนท์ต่างชาติน่าสนใจก็พร้อมจะเพิ่มเข้ามา คอนเทนท์ยอดนิยม 3 อันดับแรกคือ ละคร บันเทิง และเพลง ตำแหน่งการให้บริการของไลน์ทีวีจะเป็นแบบลูกผสมระหว่างทีวีปกติกับยูทูป ไม่ใช่ยูสเซอร์ เจนเนอเรท คอนเทนท์ (ยูจีซี)

กลุ่มเป้าหมาย เน้นผู้ชมที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นดีไวซ์หลัก มีความสนใจในคอนเทนท์ที่หลากหลาย ทั้งบันเทิงรูปแบบภาพยนตร์ ซีรีส์โทรทัศน์ รายการเรียลริตี้ และเพลง แต่ยังไม่แผนนำรายการลักษณะสารคดี หรือ เสริมความรู้เข้ามา

ผู้ชมใช้เวลาเฉลี่ยเพิ่ม81%
ไลน์เผยว่า ปี 2559 เทียบกับปี 2558 ยอดวิวของไลน์ทีวีเติบโตขึ้น 136% ผู้ชมใช้เวลาเพิ่มขึ้น 81% หรือ เฉลี่ย 152 นาทีต่อวัน จากเดิม 84 นาทีต่อวัน ยอดดาวน์โหลดมีจำนวน 14 ล้านครั้ง ผู้ชมที่เข้าชมทุกวันมีอยู่กว่า 60-70% จากปีก่อนเพียง 10%

ขณะที่กลุ่มผู้ชม กว่า 53% อายุระหว่าง 18-24 ปี ที่เหลือ 34% อายุ 25-34 ปี และ 13% อายุ 35 ปีขึ้นไป แบ่งตามเพศเป็นชาย 46% หญิง 54% จากกทม.63% อื่นๆ 37%

ด้านช่องทางการเข้าชมมาจากโมบาย 81% พีซี 19% ส่วนช่วงเวลาที่มีการเข้าชมสูงสุดคือระหว่าง 18.00-23.00 น. แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคอนเทนท์ด้วย

ปัจจัยที่ทำให้ไลน์ทีวีประสบความสำเร็จ มาจากเป็นแพลตฟอร์มที่คัดสรรคอนเทนท์ที่ตรงกับกระแสความต้องการของผู้ชมและตลาด ที่สามารถเดินหน้าไปได้มากกว่าทีวีทั่วไปเกิดจากมีความคิดที่ยืดหยุ่น ที่ผ่านมากลยุทธ์ที่ทำให้สามารถชิงเวลาคนดูมาได้สำคัญคือเรื่องของคอนเทนท์

เชื่อด้วยว่า ไลน์ทีวีจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญสำหรับการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์แบรนด์ ผลิตภัณฑ์ รวมถึงแคมเปญในรูปแบบต่างๆ ที่ถูกเวลา และตรงกลุ่มเป้าหมาย

“เป้าหมายหลักของเราต้องการเพิ่มทั้งยอดการเข้าชมและยอดการดาวน์โหลด มากกว่านั้นเพิ่มคอนเทนท์ให้ครอบคลุมมากที่สุด หลากหลายมากที่สุด ทั้งมองว่ามีโอกาสเพิ่มกลุ่มอื่นๆ เข้ามาด้วย”

สำหรับการทำรายได้ เริ่มพร้อมเมื่อไตรมาสที่ 4 ปี 2559 โดยหลักๆ มาจากการขายโฆษณา สปอนเซอร์ของคอนเทนท์นั้นๆ รวมถึงการโฆษณาโดยแทรกสินค้า(ไทอิน) เข้าไป
ข้อมูลระบุว่า คอนเทนท์ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวีดิโอ เพลง และสิ่งพิมพ์ ต่างถูกย้ายมาอยู่บนโลกออนไลน์ โดยคนไทยใช้เวลาดูวีดิโอออนไลน์สูงถึง 133 นาทีต่อวัน หรือคิดเป็น 2 เท่าของค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 65 นาทีต่อวัน ที่น่าสนใจ มากกว่า 90% ดูวีดิโอผ่านโมบาย

จากรายงานของสมาคมโฆษณาดิจิทัลประเทศไทย ยังพบว่าปีนี้งบโฆษณาบนช่องทางดิจิทัลจะเติบโตขึ้นกว่า 30% โดยวีดิโอเป็นคอนเทนท์ที่คนไทยต้องการ