เตรียมผุดด่านสกัดความเร็วกว่า 100 จุดช่วงสงกรานต์

เตรียมผุดด่านสกัดความเร็วกว่า 100 จุดช่วงสงกรานต์

"รมว.คมนาคม" เตรียมเปิดด่านชะลอความเร็วกว่า 100 จุดทั่วประเทศ ควบคุมการใช้ความเร็วบนถนน พร้อมกำชับเรื่องความปลอดภัยบนถนน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ โดยเฉพาะมาตรการกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะ หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาตรา 44 ควบคุมวินัยจราจรในส่วนของการคาดเข็มขัดนิรภัยในส่วนรถโดยสารสาธารณะ โดยกระทรวงคมนาคมยืนยันให้ความสำคัญและกำชับไปแล้วตั้งแต่เทศกาลปีใหม่ว่ารถสาธารณะหากคนขับหรือผู้โดยสารไม่คาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งก็จะไม่ให้ออกรถ

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้ดำเนินการเข้มข้นในเทศกาลสงกรานต์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 3 มาตรการสำคัญ คือ ความพร้อมของตัวรถ ซึ่งได้มีการกำหนดให้มีหนังสือประจำตัวรถและผู้ขับขี่ที่สามารถตรวจสอบการปฏิบัติหรือวิ่งเที่ยวรถของแต่ละคันได้ รวมทั้งตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อกฎหมายโดยเฉพาะมาตรา 44 ที่กำหนดให้คาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง

ส่วนการดูแลความปลอดภัยบนถนนปีนี้ กระทรวงคมนาคมรับนโยบายตามคำสั่ง คสช. โดยมอบหมายให้ประสานความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดทุกหน่วยทั้งกรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ตั้งด่านชะลอความเร็วเส้นทางที่มีจุดเสี่ยงสำคัญ 3 ประเภท คือ เส้นทางถนนที่มีลักษณะโค้งเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ ทางลาดชันขึ้นเขา และเส้นทางตรงก่อนถึงจุดตัดสี่แยกต่าง ๆ เพื่อทำให้รถที่เดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่ใช้ความเร็วที่ทำให้เกิดความเสี่ยงของอุบัติเหตุ โดยการชะลอความเร็วในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีกว่า 100 จุดทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากระทรวงคมนาคมและรัฐบาลจะมีมาตรการดูแลความปลอดภัยออกมาจำนวนมาก เพื่อควบคุมให้ปริมาณอุบัติเหตุลดลงมากที่สุด แต่ประเด็นสำคัญจะทำให้อุบัติเหตุลดลงมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของผู้เดินทาง ผู้ใช้รถใช้ถนนที่ต้องระมัดระวังและไม่ประมาท ก็จะทำให้สถิติอุบัติเหตุปีนี้ลดลงมากแม้จะไม่เป็นศูนย์ก็ตาม