คลัง 'เข้ม' ลงทะเบียนคนจน

คลัง 'เข้ม' ลงทะเบียนคนจน

"คลัง" เข้มลงทะเบียนคนจน เพิ่มเกณฑ์เงินฝาก-ถือครองที่ดิน เผยรอบก่อนพบคนมีบ้านราคา100 ล้าน ขอรับสวัสดิการด้วย

กระทรวงคลัง เพิ่มเกณฑ์ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบ 2 พร้อมสั่งตรวจเข้ม หลังพบรอบก่อนหน้ามีคนรวยติดเข้ามาด้วย ชี้เกณฑ์ใหม่ต้องมีเงินฝากไม่เกิน 1 แสน ที่ดินเกษตรไม่เกิน 10 ไร่

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอหลักเกณฑ์การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสวัสดิการของรัฐรอบใหม่ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้าหรือต้นเดือนมี.ค. โดยจะเพิ่มคุณสมบัติของผู้มีรายได้น้อย ในเรื่องของเงินฝาก และการถือครองที่ดิน เพื่อให้มั่นใจว่า คนที่มีสิทธิจริงๆ ถึงจะได้รับสวัสดิการของรัฐ

การลงทะเบียนรอบใหม่นี้ คนที่เคยลงทะเบียนไว้แล้วต้องมาลงทะเบียนใหม่ด้วย เพราะมีการเพิ่มคุณสมบัติผู้ที่ได้รับสิทธิ ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าคนที่เคยได้รับสิทธิในรอบที่แล้ว อาจจะไม่ผ่านเกณฑ์ในรอบใหม่ อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีจำนวนผู้มาลงทะเบียนในครั้งใหม่นี้ ไม่ต่ำกว่าครั้งที่แล้ว แต่จำนวนผู้ผ่านเกณฑ์นั้น ไม่แน่ใจว่าจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง

“ในการลงทะเบียนครั้งที่ผ่านมาพบว่าคนที่มีเงินฝากเป็นล้าน อยู่บ้านมูลค่า 100 ล้านมาลงทะเบียนด้วย ยอมรับว่าบางคนไม่ได้เป็นผู้ที่รับเงินเดือนอยู่ในระบบภาษี มาลองลงทะเบียนดูเผื่อจะได้ ดังนั้นในครั้งนี้จึงกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม รวมถึงขอให้ทางท้องถิ่น เช่น ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยตรวจสอบรายชื่อผู้มาลงทะเบียนด้วยว่าเป็นจริงอย่างที่ลงทะเบียนหรือไม่ โดยได้หารือกับท้องถิ่นแล้ว เขาพร้อมที่จะช่วยสศค.ตรวจสอบ”

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้กำหนดเกณฑ์คุณสมบัติผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิได้รับสวัสดิการของรัฐเพิ่มเติม นอกจากเกณฑ์เรื่องมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 1 แสนบาทแล้ว กำหนดว่าจะต้องมีเงินฝากในธนาคารไม่เกิน 1 แสนล้าน มีที่ดินที่เป็นที่อยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่ และมีที่ดินทำการเกษตรไม่เกิน 10 ไร่ เพื่อป้องกันผู้ที่ไม่มีรายได้ หรือมีรายได้ต่ำ แต่มีทรัพย์สินจำนวนมากมาลงทะเบียน

ทั้งนี้การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.จนถึง 15 พ.ค.นี้ ผ่านธนาคารของรัฐสามแห่งคือ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารกรุงไทย โดยจะมีการเข้มงวดมากขึ้นในแง่คุณสมบัติของผู้ที่จะมาลงทะเบียน เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ของผู้มีรายได้น้อย ให้มากที่สุด

สำหรับความคืบหน้าการขอใบอนุญาตเพื่อทำธุรกิจพิโกไฟแนนซ์นั้น นายกฤษฎา กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการยื่นขอใบอนุญาตแล้วจำนวน 107 ราย ในจำนวนนี้ได้รับอนุมัติและจะมีการมอบใบอนุญาตในวันที่ 1 มี.ค.นี้จำนวน 6 ราย ประกอบด้วย 1.บริษัท นิวสันติ ลีสซิ่ง 999 จำกัด 2. บริษัทคำเขื่อนแก้วธุรกิจ จำกัด 3. บริษัท บี อินสไปร์ จำกัด 4. บริษัท คุณสมร จำกัด 5.บริษัท 99 มงคล จำกัด และ 6. บริษัท คูนิติ จำกัด