แฉกลุ่มลับเฟซบุ๊ก ลอบซื้อ-ขายสัตว์ป่าคุ้มครองโจ๋งครึม

แฉกลุ่มลับเฟซบุ๊ก ลอบซื้อ-ขายสัตว์ป่าคุ้มครองโจ๋งครึม

เพจดังแฉ กลุ่มลับเฟซบุ๊กลอบซื้อ-ขายสัตว์ป่าคุ้มครองโจ๋งครึม เผยราคาเริ่มต้นที่หลักพัน

เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง “แหม่มโพธิ์ดำ” แฉกลุ่มลับเฟซบุ๊ก ระบุว่า กลุ่มลับดังกว่าวมีการซื้อขายสัตว์แปลก สัตว์หายาก และสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งสัตว์บางตัวห้ามเลี้ยง ห้ามขาย แต่ดูเหมือนว่ากลุ่มลับจะไม่เกรงกลัวกฎหมาย

จากการสำรวจเบื่องต้นพบว่า มีการซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครองจริง ไม่ว่าจะเป็น นกอินทรีทุ่งหญ้าสเต็ปป์ ลิงแสม นกกระปูด นกพญาปากกว้างท้องแดง แมวดาว นางอาย ค่างแว่นถิ่นใต้ เหยี่ยวขาว และกระจงเล็ก เป็นต้น

ทั้งนี้ สัตว์ป่าคุ้มครองถูกคุ้มครองตามกฎหมายพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.๒๕๓๕ ในหมวดที่3 ห้ามให้มีการเลี้ยง การล่า การเพาะพันธุ์ ห้ามครอบครอง(รวมถึงซากสัตว์) และห้ามซื้อขาย เป็นต้น หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ แต่อย่างไรก็ตาม กฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.๒๕๔๖ อนุญาตให้มีการเพาะพันธุ์สัตว์ป่าสงวนได้ สัตว์ที่สามารถเพาะพันธุ์ได้ เช่น

1.กระจงเล็ก 2.กวางป่า 3.ชะมดเช็ด หรือ ชะมดเชียง 4. ทราย หรือ เนื้อทราย หรือ ตามะแน 5. ลิงกัง 6. ลิงวอก 7. ลิงแสม 8. อีเก้ง หรือ เก้ง หรือ ฟาน เป็นต้น แต่ต้องมีคุณสมบัติตามที่หน่วยงานกำหนด และยื่นได้ที่สํานักอนุรักษสัตวปา กรมอุทยานแหงชาติสัตวปา และ พันธุพืช

ขอบคุณภาพ แหม่มโพธิ์ดำ