เผยปี59คนไทยแห่เที่ยวญี่ปุ่นมากกว่า 9 แสนคน

เผยปี59คนไทยแห่เที่ยวญี่ปุ่นมากกว่า 9 แสนคน

"สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว" เผยปี 59 คนไทยเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นมากกว่า 9 แสนคน โดยมีนักท่องเที่ยวไทย 155 คน ทำพาสปอร์ตสูญหาย

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางมาท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นกว่า 901,400 คน โดยในช่วงที่นักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้ามาที่ญี่ปุ่นมาก ก็จะมีนักท่องเที่ยวทำหนังสือเดินทางหายเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในปี 2559 สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ได้ออกเอกสารสำคัญประจำตัว หรือ ซีไอ ใช้แทนหนังสือเดินทางไปทั้งสิ้น 471 ราย โดยเฉพาะกรณีหนังสือเดินทางสูญหายกรณีเดียวก็มีจำนวนมากถึง 155 ราย ซึ่งจะเพิ่มขึ้นมากในช่วงเดือนที่ประเทศไทยมีวันหยุดยาว อาทิ เดือนมีนาคม เมษายน ที่กำลังจะมาถึงอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่นักท่องเที่ยวบางรายเดินทางไปถึงสนามบินเพื่อเตรียมตัวกลับประเทศไทยแล้ว เพิ่งจะรู้ตัวว่าไม่มีหนังสือเดินทาง ซึ่งทุกรายในญี่ปุ่นต้องเดินทางมาที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียวหรือสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา เพื่อขอใบซีไอ ใช้ในการกลับประเทศไทย จึงขอให้นักท่องเที่ยวทุกคนดูแลรักษาหนังสือเดินทางของตนเองให้ดีตลอดการเดินทางในประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เอกสารที่จำเป็นต้องใช้ยื่นประกอบการขอใบซีไอ มีดังนี้ 1. สำเนาหนังสือเดินทาง 1 ชุด (หากมี) 2. สำเนาบัตรประชาชนไทย 1 ชุด 3. สำเนาทะเบียนบ้านไทย 1 ชุด 4. ใบแจ้งความ (เคซัทซึโชเม 警察証明) ออกโดยสถานีตำรวจญี่ปุ่น(เอกสารที่ออกโดยป้อมตำรวจไม่สามารถใช้งานได้) 5. รูปถ่ายสี ขนาด 4x4 ซ.ม. จำนวน 3 รูป 6.เอกสารจองบัตรโดยสารเครื่องบินกลับประเทศไทย