‘มือถือ’อัดแคมเปญดุต้นปีชิงลูกค้า 'โมบายเอ็กซ์โป'

‘มือถือ’อัดแคมเปญดุต้นปีชิงลูกค้า 'โมบายเอ็กซ์โป'

ดัชนี“โมบาย เอ็กซ์โป”รอบแรกของปีส่งสัญญาตลาดมือถือต้นปีคึกคัก แบรนด์มือถือปล่อยหมัดเด็ด โอเปอเรเตอร์-ผู้ค้าจัดโปรโมชั่นหวือหวา 0% 3 ปี

ตลาดสมาร์ทโฟนคึกคักตั้งแต่ต้นปี แม้ยังไม่มีรุ่นใหม่เปิดตัวมากนัก หากแต่อัตราเฉลี่ยการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ของคนไทยมีระยะเวลาที่เร็วขึ้น ขณะที่ผู้ค้า-แบรนด์มือถือ-ค่ายมือถือต่างใช้สมรภูมิงานโมบาย เอ็กซ์โป อัดแคมเปญ ลด แลก แจกแถม ดึงดูดความสนใจลูกค้า

โดยเฉพาะแคมเปญผ่อน 0% ที่ยาวนานขึ้นถึง 36 เดือน รวมไปการเปิดตัวครั้งแรกของแบรนด์มือถือจีนรายใหม่

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป เผยว่า งานโมบายรอบนี้ (9-12 ก.พ.) คึกคักตั้งแต่เริ่มเปิดงานโดยมีผู้สนใจจำนวนมากเข้าคิวต่อซื้อโทรศัพท์มือถือรายใหม่ และเข้ามาจับจองโปรโมชั่นจากผู้ให้บริการระบบ การปรับโปรโมชั่นพิเศษของแต่ละแบรนด์ภายในงาน และการทำโปรโมชั่นของผู้ค้า เช่น ให้ผ่อน 0% นานถึง 36 เดือน


ทั้งนี้ผิดจากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ที่โดยปกติแล้วงานโมบายช่วงต้นปีจะไม่หวือหวามาก เนื่องจากยังไม่มีสินค้าใหม่เข้าตลาด แต่สำหรับครั้งนี้ก็ยังเห็นแบรนด์มือถือทุกราย โดยเฉพาะแบรนด์รองๆในตลาดไทยขนสินค้ามาทำโปรโมชั่นอย่างคึกคัก เช่น หัวเว่ย

รวมถึงแบรนด์น้องใหม่จากจีน “นูเบีย แซด11” โรนัลโด ลิมิเต็ด เอดิชั่น ทำราคาพิเศษ16,990 บาทจากปกติ 19,900 บาท พร้อมของแถม
คาดเงินสะพัด 1.75 พันล.

อย่างไรก็ตาม ในมุมของผู้ซื้อก็ยังต้องติดตามตลอด 4 วันของการจัดงาน เนื่องจากภาพรวมแล้วการซื้อยังไม่มากนัก เพราะต้องยอมรับว่า งานครั้งนี้ขาดโมเดลที่เป็นแม่เหล็กดึงดูด ขณะที่ส่วนหนึ่งก็ใช้จ่ายเงินในช่วงโปรโมชั่นภาษี และปีใหม่ไปแล้ว

“ต้นปีตลาดปกติก็จะทรงๆ แต่ก็ยังต้องดูกันต่อ เพราะแบรนด์ก็หวังจะทำยอดมากขึ้น เช่น หัวเว่ยที่ครั้งนี้บูธใหญ่ขึ้นสองเท่า ส่วนเบอร์หนึ่งก็ยังรุกต่อเนื่อง
โดยคาดว่าการโหมโปรโมชั่นของผู้ค้าและแบรนด์จะยังสามารถดึงดูดผู้ซื้อภายในงานได้ ซึ่งครั้งนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 1.75 พันล้านบาท จำนวนคนเดินภายในงานคงเดิมคือ ราว 7 แสนคน

ซัมซุงมั่นใจเข้าสู่ปีทอง
นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กรธุรกิจโทรคมนาคม และไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เผยว่า ปัจจุบันยอดขายของซัมซุงยังเกินครึ่งของตลาดรวม และยังเป็นรายใหญ่ ซึ่งปีที่ผ่านมายอดขายต้องยอมรับว่าไม่เป็นไปตามเป้า แต่มั่นใจว่าปีนี้จะกลับมาเป็นปีทองของซัมซุงแน่นอน


เนื่องจากซัมซุงไทยเป็นหนึ่งใน “สแตรทิจิค มาร์เก็ต” ที่ซัมซุงให้ความสำคัญในการทำตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้ยังได้เป็น 1 ใน 10 ประเทศแรกที่เปิดตัวซัมซุง เพย์

นอกจากนี้ บริษัทยังคงนโยบายทำตลาดครอบคลุมทุกกลุ่ม ซึ่งในจังหวะที่รุ่นเรือธงยังไม่มี แต่ก็ยังมีรุ่นเด่นอย่าง ซีรีส์ เอ7 ราคา 16,490 บาท, เอ 5 ราคา 14,490 และกลุ่มพรีเมียม กาแล็กซี่ เอส 7 ที่ลดเหลือ 19,900 บาท และยังให้เงินคืนผ่านบัตรกาแล็กซี่ กิฟท์ การ์ดอีก 2,000 บาท

“การแข่งขันในตลาดเป็นเรื่องดี ยิ่งทำให้ตลาดคึกคัก โดยเฉพาะโอเปอเรเตอร์ที่ต้องไปด้วยกันถ้าโอเปอเรเตอร์โต เราก็โต และเร็วๆนี้ เราจะมีสินค้าอื่นๆเพิ่มความคึกคักในตลาดมากขึ้นอีก รวมถึงแทบเล็ตด้วย”

แบรนด์รองจัดโปรสู้
ขณะที่แบรนด์ที่น่าจับตาสำหรับงานครั้งนี้ หนึ่งในนั้นคือ “หัวเว่ย” นอกจากรุ่นไฮไลต์ในกลุ่มเมท 9 แล้ว ยังส่ง “หัวเว่ย จีอาร์ 5 2017 พรีเมียม เวอร์ชั่น” สมาร์ทโฟนกล้องคู่ ราคา 10,900 บาท และ “หัวเว่ย จีอาร์ 5 2017” ราคา 8,900 บาทพ พร้อมกับการรับประกันเครื่องนาน 2ปี

รวมถึงแบรนด์น้องใหม่จากจีน โดยนายกันตวีร์ แสงสาย หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัทนูเบีย ประเทศไทย เผยว่า นูเบียเป็นตลาดเฉพาะสำหรับผู้ต้องการลองของใหม่ ชอบเทคโนโลยีและการถ่ายภาพ โดยล่าสุดเปิดตัว “นูเบีย แซด 11 มินิ เอส” พร้อมเปิดจองในงาน 8,990 บาท จากราคาเต็ม 9,490 บาท รับเครื่องเดือน มี.ค.นี้

พร้อมราคาลดในงานนูเบียรุ่น แซด9 แม็กซ์ จาก 8990 เหลือ 4390 บาท

อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่ได้ตั้งเป้ายอดขาย แต่ต้องการให้ผู้ใช้มีความสุขเมื่อได้รับสินค้าแล้ว ส่วนการจำหน่ายเน้นช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ของนูเบียโดยเฉพาะ ทั้งล่าสุดยังได้เริ่มวางจำหน่ายสินค้าผ่านโมเดิร์น เทรด (บิ๊กซี) 15 สาขา ตามเสียงเรียกร้องของลูกค้าที่ต้องการสัมผัสเครื่องก่อนซื้อ

“เราเน้นออนไลน์เป็นหลัก ส่วนบิ๊กซีแค่เป็นช่องทางเสริมเท่านั้น ซึ่งจุดเด่นของเราคือ เป็นมือถือที่สุภาพสตรีเบอร์หนึ่งของจีนใช้งาน”

ระเบิดโปรผ่อนลืม

นอกจากการทำโปรโมชั่นของแบรนด์มือถือแล้ว ในฟากตัวแทนจำหน่ายครั้งนี้ ส่งโปรโมชั่นจัดหนักเช่นเดียวกัน โดย “ทีจี โฟน” ให้สิทธิผ่อนสมาร์ทโฟน 0% นานสูงสุด 36% สำหรับการซื้อเฉพาะรุ่นที่กำหนดผ่านบัตรอีออน, เฟิร์ทชอยส์, เคทีซี และธนชาติ


ส่วน “เจมาร์ท” ให้ผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือน และ “เพาวเวอร์ บาย” ให้แลกคะแนนเดอะวันการ์ด รับส่วนลด 15% และสิทธิผ่อน 0% ผ่านบัตรเครดิต รวมถึงตัวแทนจำหน่ายซีเอสซี ที่รอบนี้ร่วมกับบัตรเครดิตจัดโปรผ่อน 0% 10 เดือนเช่นเดียวกัน