'มาบุญครอง' ชี้ตลาดมือถือต้นปียังซึม

'มาบุญครอง' ชี้ตลาดมือถือต้นปียังซึม

ผู้ค้าห้างมาบุญครอง ชี้ตลาดมือถือช่วงต้นปีเฉื่อย เศรษฐกิจไม่ดี-ค่ายมือถือจัดโปรแข่งเดือดทำอยู่ยาก ปรับตัวปักธงขายออนไลน์เพิ่มทางรอด

ผู้ค้าโทรศัพท์มือถือและแกดเจ็ทประจำห้างสรรพสินค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ หรือมาบุญครองเดิม เผยว่า บรรยากาศการซื้อขายสมาร์ทโฟนช่วงนี้แค่ไปได้เรื่อยๆ สาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากลูกค้าใช้จ่ายเงินไปกับการกินเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ จนไม่อยากจ่ายอะไรที่ราคาค่อนข้างสูง ณ ขณะนี้

ที่ผ่านมา แม้แต่ช่วงที่มีแคมเปญช้อปช่วยชาติก็ไม่ได้ดีขึ้นมาชัดเจน เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ค่อยดี จะมีกระเตื้องขึ้นมาบ้างเล็กน้อยจากกลุ่มลูกค้าที่ได้รับโบนัสสิ้นปีและนำมาซื้อโทรศัพท์มือถือใหม่ ทว่าไม่ได้คึกคักเท่ากับช่วงที่เศรษฐกิจยังดีๆ อยู่

ทางร้านเห็นว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา บรรยากาศการขายซึมๆ เนือยๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะสัปดาห์นี้จะมีงานโมบายเอ็กซ์โป ทำให้ลูกค้าพากันชะลอดูท่าที เผื่อได้ของราคาถูก มีโปรโมชั่นลดราคา แจกของแถมน่าสนใจ

ส่วนหลังจากนั้นยังตอบยาก เพราะเศรษฐกิจยังไม่ได้ดีขึ้นชัดเจน ต้องรอดูว่าจะมีแบรนด์ไหนเปิดตัวสินค้าใหม่ออกมา เปิดออกมาแล้วน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน

ขณะที่ผู้ค้ารายใหญ่ประจำมาบุญครองอีกราย ร้าน “แฮปปี้โฟน เอ็มบีเค (happyphonembk)" เผยว่า ผู้ค้ารายย่อยอย่างร้านตู้ในมาบุญครองแข่งขันยากขึ้นอย่างมาก เพราะผู้ให้บริการมือถือ 3 รายออกมาทำโปรโมชั่นลดราคาเรียกลูกค้าให้ย้ายไปอยู่ค่ายตัวเอง

“ทุกวันนี้เราเองก็ไม่ได้หวังแต่กับการขายหน้าร้านอย่างเดียวอีกแล้ว จากหลายปีที่ผ่านมาเริ่มปรับตัวไปใช้ช่องทางออนไลน์อย่างเฟซบุ๊คและแอพแชทไลน์ ติดต่อซื้อขายกับลูกค้า ปีนี้ยิ่งเน้นออนไลน์มากขึ้น ล่าสุดได้ไปจ้างให้คนเขียนเว็บไซต์ใหม่ให้ร้านด้วย”

อย่างไรก็ดี สินค้าที่ขายดีของร้านมักเป็นแบรนด์ที่ติดตลาดอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะนำสินค้าตัวท็อป สินค้าไฮไลต์ของแต่ละแบรนด์มาจำหน่าย

ด้านสินค้าอุปกรณ์เสริมทั้งเคส ปลั๊ก เพาเวอร์แบงก์ สายชาร์จต่างๆ ฯลฯ เน้นแต่เกรดพรีเมียม คุณภาพสูงเป็นส่วนใหญ่ เพราะการันตีคุณภาพและชื่อเสียงของทางร้านได้ดีกว่า ไม่เหมือนราคาถูกใช้ได้ไม่นาน หากมีปัญหาทางร้านก็จะเสียชื่อเสียงไปด้วย

นอกจากนี้ มีทั้งรูปแบบขายปลีกและขายส่ง มีโปรแกรมผ่อนชำระสินค้า ขายสินค้ามือ 2 ที่คุณภาพดี ติดฟิล์มกันรอย และรับซ่อม ครบวงจรไปทุกอย่าง

“จะอยู่รอดได้ที่สำคัญเวลาลูกค้าสอบถามข้อมูลเข้ามาต้องตอบให้เร็ว บริการหลังการขายต้องดี มีความซื้อสัตย์กับลูกค้า แจ้งราคาไว้ชัดเจน เพื่อว่าจะได้มีลูกค้าประจำ เกิดการบอกต่อแนะนำปากต่อปาก”

ทั้งนี้ จากการสำรวจพื้นที่ที่ตั้งตู้ และคูหาจำหน่ายโทรศัพท์มือถือภายในเอ็มบีเค พบว่า พื้นที่ชั้น 4 ฝั่งโตคิว หรือโซนโทรศัพท์มือ ทั้งร้านลูกตู้ รวมถึงคูหาที่ว่างยังคงไม่มีผู้ค้ารายใหม่เข้ามาเช่า และดูเหมือนว่าจะว่างมากขึ้น

ส่วนบรรยากาศการซื้อขาย เมื่อเดินผ่านแต่ละร้านต่างพยายามเรียกลูกค้าทั้งบอกรับซื้อ รับซ่อม รับเทิร์น ถามถึงความสนใจ กำลังหาสินค้าอะไร จากการเข้าไปสอบถามต่างบอกว่าช่วงนี้ขายได้เรื่อยๆ ไม่ถึงกับดีมาก และไม่มีความแน่นอนว่าวันธรรมดา หรือสุดสัปดาห์จะดีกว่ากัน