Retail Market Monitor (2 ก.พ.60)

Retail Market Monitor (2 ก.พ.60)

ยังมีแนวโน้มฟื้ นตัวต่อ หลังเฟดส่งสัญญาณเศรษฐกิจฟื้ น แต่ให้ระวัง de-rating ในหุ้นแพง

เราประเมินหุ้นไทยยังมีโอกาสฟื้นตัวต่อเนื่องจากวานนี้ หลังเฟดมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจทั้งญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ออกมาดี ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่ได้แข็งขึ้นมากนักและยังอยู่ในทิศทางอ่อนตัวเนื่องจากนักลงทุนที่ถือสถานะ long สุทธิใน USD ในระดับสูงมากอยู่แล้ว ทำให้ค่าเงินสหรัฐแข็งค่าในระยะสั้นได้ยาก เป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวของโภคภัณฑ์ ในภาพรวมกลยุทธ์เรายังขอ เลือกเก็งกำไรรายตัว ในหุ้นที่ขึ้นไม่มาก หรือมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เพื่อรอจังหวะสะสมหุ้นดีจากการแกว่งตัว

// หุ้นแนะนำวันนี้ IVL, KBS / เก็งกำไร SF*, TSR*, SGP*

ก.พ.มีแนวโน้มเสี่ยงพักฐานเพิ่มขึ้น :  เนื่องจากความผันผวนในตลาดเงินจากนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ อีกทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกที่เร่งตัวขึ้น กดดันต่อความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้น โดยเฉพาะหากผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนออกมาไม่ดี จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการปรับฐานของตลาดในช่วงหลังการประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/60 (ก.พ.) อย่างไรก็ตามเรายังคงมุมมองการลงทุนครึ่งปีแรกเป็นบวกและคงมุมมองตลาดมีโอกาสทดสอบเป้าหมาย 1640 จุด ในช่วงครึ่งแรกของปี

ระมัดระวังการเกิด de-rating :  ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเราเตือนให้นักลงทุนระวังแรงขายทำกำไรในหุ้นที่ PER สูงและขึ้นมามาก เนื่องจากภาวะเงินเฟ้ อที่กลับมาและดอกเบี้ยขาขึ้น จะทำให้ส่วนชดเชยความเสี่ยง (risk premium) และอัตราคิดลด (discount rate) เพิ่มสูงขึ้น และกดดันอย่างมากต่อมูลค่าของหุ้นเติบโตที่ซื้อขายด้วย PER สูง โดยในภาวะเช่นนี้หุ้นใรเชิงมูลค่า หรือหุ้นที่มีการเติบโตกับความแพงในระดับราคาที่เหมาะสม จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า // ตัวอย่าง สัญญาณของ de-rating คือ SET Index ปรับขึ้นจาก 1504-1600 จุด (22 ธ.ค.-26 ม.ค.) แต่หุ้นอย่าง PTG, COM7, KCE, BLA, STPI, ROBINS, TRUE, BEAUTY, TKN, GL, CPALL กลับปรับตัวลดลง

เงินเฟ้อ : ม.ค. เพิ่มขึ้น 1.55% สูงสุดรอบ 28 เดือน สูงสุดรอบ 28 เดือน บวกต่อการขึ้นค่าน้ำของ EASTW

สำหรับปัจจัยติดตามที่สำคัญ : 3 ก.พ.- การจ้างงานนอกภาคเกษตร สหรัฐฯ/ 10 ก.พ.- MSCI rebalancing

คำแนะนำทางกลยุทธ์ : มีโอกาสกลับขึ้นทดสอบ 1,585-1,600 แต่ยังคงระวัง de-rating ในหุ้นแพง (PER สูง) การเข้าเก็งกำไร เลือกหุ้นที่ยังขึ้นไม่มากและไม่ไล่ราคา หรือหุ้นที่มีปัจจัยผลักดันเฉพาะตัวที่ชัดเจน//สำหรับหุ้น top pick วันนี้ IVL, KBS / เก็งกำไร SF*, TSR*, SGP*

แนวรับ/แนวต้าน : 1570/1585 สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นเก็งกำไรเชิงกลยุทธ์

- หุ้นเด่นจากสัมมนา 21 ม.ค. – TU, MAJOR, PTTGC /เก็งกำไร VNG*, WHA*, JWD*, TSR*, TTA*

- หุ้นเด่นปี 2560: BANPU, PTTEP, SCB, TU, STEC, DTAC*, PSTC*, KSL*, BA*

- เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก: AMATA, WHA*, CCP*, EASTW*

- หุ้น Laggard: JWD*, SCN*, BA*, WHA*, SCC, TU, EGCO และอสังหาฯ เช่น SPALI, PSH, AP

- หุ้นพลังงานทดแทนที่น่าสนใจ: PSTC*, TSE*, CHOW*, TLUXE*

(* หุ้นที่ไม่อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH หรือหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ ผู้ลงทุนควรพิจารณาจุดตัดขาดทุน ราว 3-5%)

หุ้นแนะนำ

- IVL (40) : รายได้ 2/3 ของผลิตภัณฑ์ ค่อนข้างสอดคล้องกับเส้นใย น่าจะได้รับประโยชน์จากแนวโน้มอากาศเย็นกว่าปกติช่วงนี้ และจากผลทางฤดูกาล ซึ่ง ราคาฝ้ ายช่วง 3 เดือนแรกของปี มักปรับขึ้น (4 ใน 6 ปี ที่ผ่านมา) ล่าสุดราคาฝ้ ายปรับขึ้นทดสอบ 76.44 เหรียญ +2.00% เมื่อคืนนี้

- KBS (15) : คาดผลประกอบการปี 2560 พลิหฟื้นกลับมากำไรอย่างโดดเด่น จากขาดทุนในปี 58-59 เนื่องจากราคาน้ำตาลเพิ่มขึ้น 30%, การกลับมาดำเนินงานได้เต็มที่หลัง boiler ระเบิดไปในปี ก่อน, กำไรจากเงินชดเชยการดำเนินงาน, กำไรจากธุรกิจไฟฟ้าเติบโตดี และมี upside risk จากโรงหีบใหม่ปี 2561

- SF* (7) : เตรียมพัฒนา “เมกะซิตี้” บนที่ดิน 400 ไร่ที่เหลือบริเวณบางนา ซึ่งประกอบไปด้วยพื้นที่เช่าสำนักงานและโรงแรม เป็นอัพไซด์ต่อการดำเนินงานระยะกลาง

- TSR* (6.50): คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 4/59 ฟื้ นตัว QoQ จากการตั้งสำรองหนี้เสียที่น่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ขณะที่เพิ่มการขายตรงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า และบริการสินเชื่อส่วนบุคคลซึ่งทำให้เห็นการฟื้นตัวเต็มที่

- SGP* (14) : คาดกำไรไตรมาส 4/59 ฟื้นตัว จากธุรกิจที่จีนเข้าช่วง high season ความต้องการเชื้อเพลิง ให้ความร้อนและราคาพลังงานที่ปรับเพิ่มขึ้น

หุ้นทางเทคนิคที่น่าสนใจ: JAS, BIZ, VNG